Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựVũ khí - Khí tàiVệ tinh TQ có thể chụp ảnh, theo dõi 500 địa điểm...

Vệ tinh TQ có thể chụp ảnh, theo dõi 500 địa điểm trong một ngày

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, vệ tinh Beijing-3 có hiệu suất hoạt động tốt hơn các sản phẩm cùng loại, cho phép thực hiện các dịch vụ vệ tinh chất lượng cao.

Hình ảnh Beijing-3 chụp khu vực Vịnh San Francisco.

Chỉ trong 42 giây, một vệ tinh nhỏ của nước này chụp được hình ảnh độ nét cao một khu vực rộng lớn xung quanh thành phố của Mỹ. Hình ảnh được nhận xét là đủ sắc nét để xác định một phương tiện quân sự nào đó trên đường phố và cho biết nó đang mang theo loại vũ khí nào.

Được biết Beijing-3 là dự án vệ tinh thương mại mới nhất của Trung Quốc, vừa được phóng lên quỹ đạo vào tháng 6 năm nay. Ngay sau khi đi vào hoạt động Beijing-3 đã thực hiện việc quét thử nghiệm hình ảnh thám không toàn bộ vùng trung tâm vịnh San Francisco, Mỹ (với diện tích 3.800 km vuông).

Hầu hết các vệ tinh quan sát Trái đất phải thực sự ổn định trong quá trình di chuyển trong không gian khi chụp ảnh vì cơ chế kiểm soát vị trí có thể tạo ra rung động làm mờ ảnh. Nhưng trong thử nghiệm ngày 16/6, chiếc Beijing-3 có thể vừa chụp ảnh vừa di chuyển nhanh cho phép nó chụp được một khu vực rộng lớn hơn các vệ tinh khác.

Hình ảnh được chụp từ độ cao 500 km, độ phân giải 50 cm trên mỗi pixel. Thử nghiệm hiệu suất tại Bắc Mỹ và các khu vực khác cho thấy vệ tinh có thể chụp ảnh khi đang xoay với tốc độ lên đến 10 độ/ giây, một tốc độ chưa từng thấy trước đây.

Nhà khoa học đứng đầu dự án Yang Fang và các đồng nghiệp tại Công ty vệ tinh DFH cho biết: “Trung Quốc bắt đầu tương đối muộn với công nghệ vệ tinh, nhưng đã đạt được đột phá lớn trong thời gian ngắn”.

Mặc dù kích thước nhỏ và chi phí tương đối thấp, Beijing-3 được coi là vệ tinh nhanh, linh hoạt nhất và có thể là một trong những vệ tinh quan sát Trái đất mạnh nhất từng được chế tạo, theo Yang.

Nhờ các cải tiến mới, Beijing-3 thực hiện được các nhiệm vụ quan sát trước đây được coi là bất khả thi về mặt kỹ thuật, chẳng hạn như chụp ảnh sông Dương Tử, dài 6.300km uốn lượn giữa cao nguyên Tây Tạng và Biển Hoa Đông. Nhiệm vụ được thực hiện chỉ trong một lần vệ tinh bay từ phía Bắc về phía Nam Trung Quốc, theo Yang và các đồng nghiệp.

Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, vệ tinh này còn có thể lập kế hoạch lịch trình bay một cách độc lập để theo dõi tới 500 khu vực quan tâm trên toàn cầu và quay lại gần 100 lượt mỗi ngày. Vệ tinh cũng có thể phát hiện sự hiện diện của các mục tiêu nhất định và gửi ảnh mục tiêu cho bộ phận kiểm soát trên mặt đất.

Yang và các đồng nghiệp cho biết thêm thời gian phản hồi của Beijing-3 nhanh hơn 2-3 lần so với WorldView-4, vệ tinh quan sát trái đất tiên tiến do Mỹ phát triển, công nghệ tương tự.

So với WorldView-4, phạm vi quét của Bắc Kinh-3 rộng hơn 77% (23km của vệ tinh Trung Quốc so với 13km của vệ tinh Mỹ) với trọng lượng chỉ bằng một nửa (khoảng 1 tấn)

Tuy nhiên, vệ tinh Mỹ dẫn đầu trong một lĩnh vực tính ứng dụng nhạy cảm.

Kính thiên văn rộng 1 m của WorldView-4 có thể tạo ra hình ảnh chi tiết hơn với độ phân giải 30 cm mỗi pixel. Mặc dù không đủ sắc nét để đọc biển số ô tô nhưng độ phân giải này có thể tiết lộ kiểu dáng của một chiếc xe quân sự, giúp ước tính hiệu suất và tầm bắn của nó.

WorldView-4 do Lockheed Martin chế tạo với kinh phí hơn 800 triệu USD. Được phóng vào năm 2016, vệ tinh này dự kiến ​​sẽ hoạt động trong 10-12 năm nhưng gặp trục trặc năm 2019.

Qi Yimin, giám đốc kinh doanh của Công ty vệ tinh DFH cho biết, mặc dù Trung Quốc bắt kịp về công nghệ, thị trường hình ảnh quan sát vẫn do phương Tây thống trị.

Tại Trung Quốc, hơn 85% các sản phẩm hình ảnh vệ tinh độ nét cao và gần như tất cả các sản phẩm có độ phân giải từ thấp đến trung bình hiện được các vệ tinh Trung Quốc sản xuất. Những hình ảnh này được sử dụng bởi hơn 20.000 công ty Trung Quốc và tạo ra hơn 260 tỷ nhân dân tệ (41 tỷ USD) doanh thu hàng năm.

Nhưng chỉ có một số quốc gia như Ai Cập, Ấn Độ và Hà Lan thường mua ảnh vệ tinh thương mại từ Trung Quốc, Qi nói. Còn lại hầu hết các sản phẩm ảnh vệ tinh của Trung Quốc đều phục vụ chính phủ hoặc quân đội.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới