Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sử dụng dàn "mắt thần" để theo dõi TQ ở Biển...

Mỹ sử dụng dàn “mắt thần” để theo dõi TQ ở Biển Đông

Các thống kê mới được công bố cho thấy Mỹ tăng cường hoạt động trinh thám Trung Quốc ở Biển Đông trong năm nay, đồng thời đẩy mạnh triển khai khí tài quân sự tới “điểm nóng” tại Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Một thống kê của tổ chức Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược ở Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy Mỹ dường như đã tăng cường hoạt động trinh thám Trung Quốc tại Biển Đông trong năm 2021.

Ông Hu Bo, giám đốc SCSPI, cho biết trong năm nay Mỹ đã thực hiện khoảng 1.200 nhiệm vụ giám sát sử dụng máy bay trinh thám quy mô lớn, so với con số 1.000 năm ngoái.

Ngoài ra, Mỹ cũng điều động các nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu đổ bộ vào Biển Đông 13 lần trong năm qua, tăng gấp đôi con số năm 2020. Theo ông Hu, ít nhất 11 tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân Mỹ được cho đã đi vào Biển Đông và vùng biển xung quanh Trung Quốc trong năm qua.

Ông Hu cho rằng, quan hệ Mỹ – Trung đã trở thành vấn đề căng thẳng nhất ở khu vực Biển Đông vì hai bên đang trong tình trạng “đối đầu nghiêm trọng”.

Ông nhận định rằng cả 2 bên đều không muốn kích hoạt một cuộc chiến, nhưng rủi ro từ việc các bên gia tăng hiện diện quân sự ở khu vực có thể được xem là một mối lo ngại.

“Có một số cuộc chạm trán trên biển và trên không giữa hai bên ở Biển Đông mỗi ngày. Việc xử lý tình hình không chuẩn hoặc các tai nạn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, ông nhận định.

Tháng trước, SCSPI nói rằng, các máy bay Mỹ đã thực hiện 94 nhiệm vụ do thám tại Biển Đông vào tháng 11, trong đó máy bay trinh thám chống ngầm P-8 chiếm 80% tổng số nhiệm vụ. 

Ông Hu cho biết, các nước khác cũng đang tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông, dẫn chứng việc Đức đưa tàu hộ vệ Bayern tới khu vực này hồi đầu tháng. Phía Đức cũng tuyên bố đây chỉ là màn “dạo đầu” và họ sẽ tiếp tục triển khai thêm khí tài quân sự tới châu Á và Biển Đông nói riêng.

Chính phủ Đức khẳng định hành trình của tàu hộ vệ Bayern nhằm nhấn mạnh lập trường rằng, Đức không chấp nhận yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới