Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựVũ khí - Khí tàiThêm quốc gia Đông Nam Á muốn mua tiêm kích tàng hình...

Thêm quốc gia Đông Nam Á muốn mua tiêm kích tàng hình Mỹ

Sau hợp đồng trị giá 3 tỷ USD với Singapore, F-35 của Mỹ vừa có thêm một khách hàng tiềm năng ở Đông Nam Á.

Nếu thương vụ thành công, Thái Lan sẽ là quốc gia thứ 2 ở Đông Nam Á sở hữu tiêm kích tàng hình.

Tờ Bangkok Post dẫn lời Nguyên soái Napadej Dhupatemiya – Tư lệnh không quân hoàng gia Thái Lan cho biết nước này đang có ý định mua ít nhất 8 tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II từ Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Nguyên soái Napadej còn cho biết lực lượng không quân Thái Lan cần một phi đội máy bay mới để thay thế dần các chiến đấu cơ F-5 và F-16 đã phục vụ hơn 30 năm. Các máy bay ngày càng cũ cũng khiến chi phi vận hành và rủi ro an toàn tăng lên.

Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Lockheed Martin (Mỹ) hiện được xem là lựa chọn tốt nhất để không quân Thái Lan tăng cường sức mạnh với chi phí thấp hơn, từ 142 triệu USD mỗi chiếc (tùy vào từng phiên bản).

Để so sánh, Nguyên soái Napadej còn lấy dòng tiêm kích Saab JAS 39 Gripen đang được không quân Thái Lan sử dụng để so sánh. Mỗi chiếc JAS 39 của Thụy Điển có mức giá khoảng 85 triệu USD, trong khi phiên bản F-35A của không quân Mỹ chỉ rơi vào khoảng 74 triệu USD. Bangkok sẽ cố gắng đàm phán với Washington để có được mức giá tốt nhất.

Tư lệnh không quân Thái Lan cho biết kế hoạch ngân sách cho dự án mua tiêm kíchF-35 sẽ được bắt đầu vào năm tài chính 2023. Bên cạnh đó quân đội Thái Lan sẽ thành lập một hội đồng thẩm định về chương trình mua sắm chiến đấu cơ dựa trên đề xuất của không quân.

Nguyên soái Napadej khá kỳ vọng về chương trình F-35 mà ông đang ấp ủ bởi đây sẽ là cú hích giúp Thái Lan bảo vệ lợi ích quốc gia trước các thách thức an ninh trong tương lai. Với những lợi thế về công nghệ, F-35 sẽ phù hợp với yêu cầu tăng cường sức mạnh không quân, một phần quan trọng của chiến tranh hiện đại.

“Chúng tôi không cần đến một phi đội máy bay F-35 đầy đủ. Mục tiêu hiện tại của không quân Thái Lan là mua từ 8-12 chiếc F-35”, Nguyên soái Napadej cho biết.

Bên cạnh F-35, Nguyên soái Napadej còn cho biết không quân Thái Lan đang có ý định mua sắm thêm một số máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới và chúng có thể sẽ hoạt động cùng với phi đội F-35.

Trước Thái Lan, vào đầu năm 2020, một quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore cũng đã đặt mua 12 chiếc F-35B từ Mỹ với giá trị ước tính lên đến gần 3 tỷ USD. Ngoài các máy bay thì hợp đồng còn có 13 động cơ, các hệ thống tác chiến điện tử và dịch vụ hỗ trợ, hậu cần.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới