Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ muốn liên minh với Nga để chống lại Mỹ

TQ muốn liên minh với Nga để chống lại Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Moskva cho biết, Mỹ đang gây sức ép lên Trung Quốc và Nga trên mọi mặt trận và hai nước phải tiếp tục hợp tác chiến lược sâu rộng.

Hôm 30/12, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Hanhui) cho rằng, hợp tác cùng nhau giữa Nga và Trung Quốc là điều cần thiết để chống lại sức ép của Mỹ và phương Tây.

“Mỹ, cùng với các đồng minh phương Tây, đang gây sức ép lên Trung Quốc và Nga trên mọi mặt trận: chính trị, kinh tế, quân sự, nhân đạo, an ninh, khoa học và công nghệ. Để đối phó với sự bá quyền và chính trị quyền lực công khai như vậy, chúng ta phải tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước”, Đại sứ Trương Hán Huy nói.

Bên cạnh đó, Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh, các nước phương Tây đang thực hiện “quyền tài phán ngoài lãnh thổ” và áp dụng tùy tiện các biện pháp trừng phạt đối với các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và nhân viên của Nga và Trung Quốc nhằm kìm hãm sự phát triển của hai nước.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, cả Trung Quốc và Nga đều có thể đảm bảo trật tự toàn cầu và chịu được áp lực từ các quốc gia đang tìm kiếm quyền bá chủ và thống trị trên toàn thế giới.

“Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nếu Trung Quốc và Nga sát cánh và tăng cường hợp tác, trật tự thế giới sẽ không thể lay chuyển và các nguyên tắc toàn cầu sẽ không thể bác bỏ. Chủ nghĩa bá quyền sẽ không thể đánh bại chúng ta”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói.

Ông Vương Nghị tái khăng định, Bắc Kinh và Moskva là những quốc gia bảo đảm cho sự phát triển bền vững toàn cầu, đồng thời hợp tác hiệu quả dọc theo các nền tảng đa phương quan trọng như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và BRICS.

Hôm 15/12, tại cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả mối quan hệ của Moskva – Bắc Kinh là một mô hình hợp tác thực sự trong thế kỷ 21. Trong những năm gần đây, Nga và Trung Quốc đã xích lại gần nhau khi mà căng thẳng với phương Tây leo thang. Thậm chí ông Tập Cận Bình từng gọi ông Putin là “người bạn tốt nhất” của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới