Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ yêu cầu Mỹ dừng hoạt động ở vùng biển 'tuyên bố...

TQ yêu cầu Mỹ dừng hoạt động ở vùng biển ‘tuyên bố chủ quyền’

Người phát ngôn Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) xác nhận các quan chức hải quân và không quân của PLA đã gặp những người đồng cấp thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ trong 3 ngày vào giữa tháng 12-2021.

Nội dung cuộc gặp theo hình thức trực tuyến xoay quanh Hiệp định tham vấn hàng hải quân sự (MMCA), vốn được thiết kế để tăng cường an toàn hàng hải quân sự và giảm thiểu rủi ro giữa lực lượng Mỹ và Trung Quốc, bao gồm cả ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo ngày 30-12, người phát ngôn PLA Tan Kefei tiếp tục nhấn mạnh “giải pháp cơ bản” để ngăn ngừa rủi ro xung đột là Mỹ ngừng các hoạt động ở vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

“Các cuộc tập trận và do thám liên tục, sâu rộng của các tàu và máy bay quân sự Mỹ cũng như các hoạt động khiêu khích thường xuyên của họ là nguồn gốc của những rủi ro an ninh trên biển và trên không giữa hai nước”, thượng tá Tan nêu quan điểm của Trung Quốc.

Vị này kế đó chỉ trích việc Mỹ đóng tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân cho Úc và mở rộng hiện diện quân sự trên khắp thế giới, theo báo South China Morning Post.

Quân đội hai nước gặp nhau thường xuyên trong khuôn khổ MMCA kể từ năm 1998, nhưng cuộc họp dự kiến ​​vào năm 2020 đã bị hủy bỏ.

Trong đó Mỹ cáo buộc Trung Quốc từ chối vào phút chót, ngược lại hải quân Trung Quốc nói rằng người Mỹ đã bóp méo sự thật khiến nước này không còn muốn dự MMCA.

Năm 2020 chứng kiến những căng thẳng trên biển giữa hai bên với các phát ngôn và những cuộc tập trận mang tính ăn miếng trả miếng trên Biển Đông.

Trong thông cáo trước đó, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ mô tả MMCA có vai trò như một “hàng rào bảo vệ” làm giảm nguy cơ đụng độ quân sự trên không và trên biển, đồng thời giúp hai nước quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.

“Trong các cuộc họp MMCA 2021, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về việc duy trì tính chuyên nghiệp và an toàn trong hoạt động hàng hải và hàng không; xem xét các sự kiện liên quan vấn đề an toàn, thảo luận về việc thực hiện và đánh giá biên bản các quy tắc ứng xử vì an toàn hàng hải, hàng không”, thông cáo của Mỹ nêu.

RELATED ARTICLES

Tin mới