Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTruyền thông Anh chỉ ra thêm lý do khiến Bắc Kinh không...

Truyền thông Anh chỉ ra thêm lý do khiến Bắc Kinh không dám tấn công Đài Loan

Bắc Kinh trong những năm qua thường xuyên cho máy bay quân sự quấy nhiễu vùng trời Đài Loan. Tuy nhiên, tờ Financial Times của Anh cho rằng chính quyền Trung Quốc sẽ không dám xua quân tấn công quốc đảo vì nền kinh tế của họ phụ thuộc lớn vào công nghệ chip của Đài Loan.

Nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC có ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng công nghệ thế giới.

Nhận định của tờ báo Anh được củng cố khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố rằng các cuộc tập trận quy mô lớn của quân đội Trung Quốc ở eo biển Đài Loan giống như “trình diễn” và nặng về “khám phá bản thân”.

Nền công nghiệp chip của Trung Quốc mặc dù có sự phát triển đáng kể nhưng vẫn còn khá non nớt khi phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng của thế giới. Các công ty sản xuất chip của Trung Quốc vẫn chưa thể độc lập hoàn thiện một sản phẩm chip, rất nhiều công đoạn trong quy trình sản xuất chip của họ phải dùng tới sản phẩm hoặc công nghệ của Đài Loan, Mỹ, Hà Lan hay các quốc gia khác.

Hiện Đài Loan đang sở hữu những nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới. Theo Wall Street Journal, chip của tập đoàn TSMC Đài Loan nằm trong hàng tỷ sản phẩm, từ điện thoại iPhone đến ôtô.

Trong những năm qua, TSMC trở thành công ty sản xuất sản phẩm bán dẫn quan trọng nhất thế giới và có ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế không chỉ của Trung Quốc mà còn với phần còn lại của thế giới. Với vốn hóa thị trường khoảng 550 tỷ USD, TSMC là công ty có giá trị thứ 11 trên thế giới.

Ngoài việc Trung Quốc phụ thuộc vào chip của Đài Loan, các nhà phân tích cho rằng, chính quyền Trung Quốc trong tương lai gần sẽ chưa dám tấn công hòn đảo này, vì điều đó không khác gì hành động tự sát. Nếu họ manh động, Mỹ và đồng minh sẽ sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khiến chính quyền Trung Quốc chịu thiệt hại nặng nề và Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ vì thế mà tan rã.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới