Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựHải quân các nướcTìm thấy xác tàu ngầm trong cuộc đối đầu "hiếm thấy" từ...

Tìm thấy xác tàu ngầm trong cuộc đối đầu “hiếm thấy” từ Thế chiến II

Xác một tàu ngầm của Italy bị đắm cùng 42 thủy thủ sau cuộc đụng độ hiếm thấy từ Thế chiến II đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Hy Lạp.

Xác tàu ngầm Jantina được tìm thấy ở phía nam đảo Mykonos.

Trả lời phỏng vấn Reuters và trong một bài đăng trên Facebook, thợ lặn nổi tiếng người Hy Lạp Kostas Thoctarides xác nhận đã tìm thấy xác tàu ngầm Jantina vào tháng 11/2021.

Con tàu bị chìm vào ngày 5/7/1941 cùng với 48 thủy thủ đoàn sau khi bị trúng ngư lôi do tàu ngầm HMS Torbay của Anh phóng ra ở biển Aegean. “Chỉ có 6 thủy thủ bơi được đến đảo Dilo an toàn”, thợ lặn Thoctarides cho biết.

Theo hồ sơ của Văn phòng Lịch sử Hải quân của Italy, đống đổ nát vừa được tìm thấy chính là xác tàu Jantina. Hình ảnh do đội lặn đăng tải dường như cho thấy khẩu pháo trên boong tàu.

“Xác tàu và khu vực xung quanh được coi như một nấm mồ dưới nước”, thợ lặn Thoctarides viết trên Facebook.

Ông Thoctarides cho biết, nhóm thợ lặn của ông đã tìm thấy con tàu đắm tại khu vực phía nam đảo Mykonos ở độ sâu hơn 90 m. Tàu ngầm bị đắm này, khởi hành từ đảo Leros khi nó bị đánh chìm. ROV Super Achilles, một phương tiện hoạt động dưới nước từ xa, đã hoàn thành việc kiểm tra trực quan chi tiết xác tàu.

“Lịch sử hải quân giống như một câu đố, và đây là một phần của câu đố đó. Cuộc đối đầu của hai tàu ngầm là một sự kiện hải quân hiếm có”, ông Thoctarides nói với Reuters.

Tàu Jantina được đóng vào năm 1932. Nó dài hơn 61m, có tốc độ ra khơi tối đa 14 hải lý/giờ và độ sâu hoạt động tối đa là 80m, ông Thoctarides cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên một tàu ngầm mất tích được tìm thấy. Năm 2019, USS Grayback, một tàu ngầm của Hải quân Mỹ trong Thế chiến 2 đã mất tích 75 năm trước khi được tìm thấy ngoài khơi Okinawa, Nhật Bản. Cùng năm đó, các nhà thám hiểm cũng tìm thấy USS Grunion, tàu ngầm bị chìm vào năm 1942 khi làm nhiệm vụ đầu tiên trong Thế chiến 2 ngoài khơi bờ biển Alaska.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới