Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTại triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới, VinFast mang tới...

Tại triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới, VinFast mang tới một “chữ P” đầy ẩn ý

Triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới sẽ diễn ra trong 2 ngày nữa. Tại đây, VinFast mang đến nhiều bí ẩn đằng sau một chữ “P”.

Tại CES 2022, VinFast sẽ giới thiệu toàn bộ dòng sản phẩm xe điện thông minh của mình.

Hồi giữa tháng 12/2021, VinFast đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi thông báo xác nhận tham gia sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới. Chi tiết hơn, VinFast cho biết rằng hãng sẽ góp mặt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, diễn ra từ ngày 5/1/2022 đến 8/1/2022 (theo giờ Mỹ) tại bang Los Angeles, Mỹ.

Trong thông báo, VinFast cho biết rằng hãng sẽ mang tới sự kiện này thêm 3 mẫu xe điện thông minh khác, bên cạnh 2 mẫu SUV điện mà hãng đã giới thiệu tại Triển lãm xe hơi Los Angeles hồi cuối năm ngoái.

3 mẫu xe điện thông minh mới mà VinFast mang tới CES 2022 lần lượt thuộc các phân khúc hạng A, B và C. Điều này trùng với bản kế hoạch mà VinFast đã cung cấp cho nhà đầu tư, cùng thể hiện rằng hãng xe Việt sẽ giới thiệu thêm 3 mẫu xe điện mới thuộc phân khúc A, B, C và có tên gọi lần lượt là VF e32, VF e33 và VF e34P. Các mẫu xe mới này có thể sẽ được bán ra từ năm 2023.

Với việc giới thiệu thêm các mẫu xe thuộc phân khúc hạng A và B bên cạnh bộ 3 VinFast VF e34, VF e35 và VF e36 (thuộc lần lượt các phân khúc hạng C, D và E), VinFast đã bao phủ được toàn bộ các phân hạng phổ thông, dự đoán sẽ là những lựa chọn và điểm nhấn đáng chú ý trên thị trường.

Tuy nhiên, nếu soi kỹ hơn, ta sẽ thấy một điểm có vẻ trùng lặp, khi hiện tại đã có một mẫu VinFast VF e34 được bán ra tại thị trường Việt Nam, và tới đây VinFast giới thiệu một mẫu xe khác, có tên là VinFast VF e34P.

Dấu hỏi giờ đây sẽ xoay quanh chữ “P”

Cho tới hiện tại, VinFast không công bố thông tin gì khác về các mẫu xe mới, ngoài việc các mẫu xe này do các nhà thiết kế hàng đầu thế giới là Pininfarina và Torino Designs chắp bút. Theo phán đoán, chữ P trong VinFast VF e34P sẽ là Performance, thể hiện một phiên bản hiệu suất cao của mẫu CUV đô thị VinFast VF e34.

Nếu có câu hỏi rằng tại sao không phải mẫu xe khác thuộc phân khúc hạng A, B, D hay E có phiên bản Performance mà lại là mẫu CUV phân khúc C thì cần nhớ tới 2 xu hướng.

Hot Hatch: nhỏ mà có võ

Tại thị trường Mỹ, người dân ở đây ngoài việc yêu thích những mẫu bán tải và SUV cỡ lớn thì người tiêu dùng còn nhắm tới một dòng xe khác có tên gọi là Hot Hatch. Giải thích đơn giản thì đó là những mẫu xe thuộc kiểu dáng Hatchback (giống với mẫu Ford Focus hay Mazda3) nhưng có công suất lớn hơn và cảm giác lái thể thao hơn so với một mẫu xe gia đình mà Hatchback vốn thuộc về.

Chuyên trang Drivetribe đã vạch ra công thức để có một mẫu Hot Hatch: Từ một mẫu Hatchback với đủ mọi tính thực dụng cho gia đình, ta “vẽ vời” thêm để có một ngoại hình thể thao, tăng công suất động cơ, chỉnh trang lại hệ thống treo sao cho cứng hơn. Công thức này đã xuất hiện từ tận những năm 1960 của thế kỷ trước cho tới tận bây giờ, dễ thấy nhất là các mẫu xe đua Rally [tạm dịch là Đua đường đất].

Với công thức đó, các nhà sản xuất đã cho ra các mẫu xe khỏe khoắn, thực dụng nhưng vẫn có mức giá dễ tiếp cận.

Xe gầm cao – Không có gì khác ngoài thực dụng

Các mẫu xe SUV với gầm cao được cho là có khởi nguồn từ những năm 1940, khi quân đội Mỹ tìm kiếm một mẫu xe có thể vượt địa hình, bền bỉ, dễ sửa chữa, vừa có thể chở người mà cũng có thể kéo hàng phía sau. Kết quả của yêu cầu đó chính là mẫu xe quân sự Jeep mà có thể vẫn xuất hiện đâu đó trên phim ảnh.

Tuy nhiên, trước những năm 1990 thì các mẫu SUV như vậy vẫn chỉ có được một số lượng nhỏ người sử dụng. Có một giải thích cho rằng SUV lúc đó chưa phổ biến vì sử dụng khung gầm dạng sát-xi rời (giống các mẫu xe tải), hệ thống treo phụ thuộc (còn gọi là cầu cứng), đôi khi có thêm hộp số phụ (bên cạnh hộp số chính). Chính thiết kế có phần phức tạp đó lại khiến việc vận hành chiếc xe trở nên lằng nhằng, khó khăn, và quan trọng nhất, bất tiện.

Nhưng khi công nghệ phát triển và hỗ trợ con người nhiều hơn thì các mẫu SUV cũng nhờ đó mà dễ lái hơn. Cho tới nay, các mẫu xe gầm cao lấy cảm hứng từ SUV đã trở nên quá quen thuộc và phổ biến. Ví thử như mẫu Toyota Raize hay KIA Sonet là 2 mẫu xe gầm cao thuộc hạng A, là phân khúc vô cùng phổ thông và dễ tiếp cận.

1 + 2 = VinFast VF e34P?

Nhìn vào 2 xu hướng nói trên, có cơ sở để tin rằng VinFast VF e34P sẽ là một biến thể của VinFast VF e34 với công suất cao hơn. Giả như điều này là thực tế, VinFast VF e34P sẽ là một mẫu xe có giá thành dễ tiếp cận, thực dụng như một mẫu xe gia đình nhưng vẫn cho khả năng vận hành giống một mẫu xe thể thao và có cả khả năng của một mẫu xe gầm cao.

Nhìn vào các trang bị thực tế, VinFast VF e34 bán tại Việt Nam hiện trang bị một động cơ điện đặt trước có công suất khoảng 147 mã lực / 242Nm mô-men xoắn. Trong khi đó, người anh VinFast VF e35 và VinFast VF e36 đều được trang bị động cơ có công suất lớn hơn, là loại có công suất 202 mã lực / 320Nm. Nếu như VinFast có ý định thực hiện một phiên bản hiệu năng cao hơn của VinFast VF e34, hãng có thể tận dụng ngay khối động cơ trên VinFast VF e35 và VF e36.

Tất nhiên, việc tráo đổi động cơ như vậy không dễ như khi nói ra. Nhà sản xuất còn cần tính toán để trang bị bộ pin và hệ thống sạc phù hợp với kết cấu sẵn có của xe, cũng như đồng bộ với nhu cầu sử dụng của người dùng.

Do vậy, những gì về một mẫu VinFast VF e34 hiệu suất cao sẽ chỉ là phán đoán, cần chờ tới ít ngày nữa để biết được rằng chữ “P” này thực sự là gì.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới