Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựHải quân các nướcHải quân Thái Lan từ chối mua 2 tàu ngầm lớp Nguyên...

Hải quân Thái Lan từ chối mua 2 tàu ngầm lớp Nguyên của TQ

Tư lệnh Hải quân Thái Lan Somprasong Nilsamai cho biết sẽ từ chối khoản ngân sách cho hai tàu ngầm S26T lớp Nguyên trong ngân sách tài khoá năm 2023 vì các tác động kinh tế của Covid-19.

Tàu ngầm. Ảnh minh họa:

Đây là lần đầu tiên hải quân Thái Lan từ chối khoản ngân sách mua sắm tàu ngầm, trước đây dự án này đã bị phản đối nhiều lần và buộc phải lùi lại.

Theo tư lệnh Somprasong, trong tình trạng hiện tại khi biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng, ông tin chắc chắn không ai có thể đồng ý với việc hải quân thúc đẩy mua sắm trang thiết bị mới đắt đỏ, đặc biệt là tàu ngầm. Chính vì vậy, Hải quân Thái Lan đã quyết định tạm dừng kế hoạch.

Dự kiến, quân đội Thái Lan cũng sẽ cắt giảm ngân sách cho hải quân trong năm tài khoá 2023. Thủ tướng Thái Lan Prayut cũng là người đứng đầu Bộ Quốc phòng chưa có bình luận về việc hải quân nước này đồng ý dừng kế hoạch mua tàu ngầm.

Trước đó, kế hoạch mua tàu ngầm đầu tiên để trang bị cho hải quân đã được chính phủ thông qua vào năm 2017. Đây là hợp đồng liên chính phủ giữa Thái Lan và Trung Quốc có trị giá 13,5 tỷ baht cho 2 tàu ngầm lớp Nguyên S26T dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023.

Việc mua sắm tàu ngầm của hải quân Thái Lan đã vấp phải rất nhiều chỉ trích khi phe đối lập cho rằng việc trang bị này là phung phí và không cần thiết nhất là trong hoàn cảnh nền kinh tế Thái Lan không có nhiều sáng sủa. Hải quân Thái Lan từ lâu đã theo đuổi kế hoạch mua tàu ngầm, do nước này không sở hữu tàu ngầm nào từ sau năm 1951. Hải quân Thái Lan từng mất nhiều năm thuyết phục chính phủ mua 6 tàu ngầm cũ từ Đức, kế hoạch này sau đó được thay thế bằng hợp đồng mua S26T.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới