Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngHai cường quốc Mỹ - Nhật Bản tìm cách vô hiệu...

Hai cường quốc Mỹ – Nhật Bản tìm cách vô hiệu hóa tên lửa siêu vượt âm

Hai đồng minh Mỹ và Nhật Bản tuyên bố hợp tác để tìm cách thức vô hiệu tên lửa siêu vượt âm, trong bối cảnh Nga, Trung Quốc và Triều Tiên đã và đang phát triển loại khí tài này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 6/1 tuyên bố, nước này và Nhật Bản sẽ cùng đưa các nhà khoa học và kỹ sư hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng, bao gồm nghiên cứu về cách thức chống lại tên lửa siêu vượt âm.

Ông Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tham gia vào cuộc đối thoại trực tuyến 2+2 với những người đồng cấp của Nhật Bản là Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi.

“Khi các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Mỹ phát huy được những điểm mạnh bổ sung của họ, chúng ta có thể vượt lên và đổi mới bất cứ điều gì”, ông Blinken nói, nhấn mạnh việc hợp tác sẽ bao gồm cả năng lực vũ trụ của 2 bên.

Ông Austin cho biết các cuộc thảo luận nhằm “phát triển vai trò và sứ mệnh của chúng tôi trước năng lực ngày càng tăng của Nhật Bản trong việc đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực”. Ông cũng cho biết hai bên sẽ “tối ưu hóa năng lực của lực lượng liên minh để tăng cường khả năng răn đe”.

Cuộc trao đổi diễn ra trong bối cảnh, quân đội Trung Quốc đang đẩy mạnh hiện đại hóa và phát triển vũ khí mới, trong đó có tên lửa siêu vượt âm khiến Mỹ lo ngại. Thêm vào đó, Triều Tiên gần đây cũng đã tham gia vào cuộc đua vũ khí siêu vượt âm bằng việc thực hiện 2 vụ thử loại tên lửa này.

Trong khi đó, Nga đã đưa vào biên chế một số tên lửa siêu vượt âm và đang tiếp tục thử nghiệm loại khác. Với tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh và quỹ đạo di chuyển khó đoán, tên lửa siêu vượt âm được xem là vũ khí của tác chiến tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới