Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMyanmar đón ông Hun Sen đầu tiên sau cuộc chính biến

Myanmar đón ông Hun Sen đầu tiên sau cuộc chính biến

Thủ tướng Campuchia Hun Sen là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Myanmar kể từ sau cuộc chính biến đầu năm ngoái.


Theo Hãng tin AFP, ông Hun Sen đến thủ đô Naypyidaw của Myanmar ngày 7-1, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tại đây. Chuyến bay chở ông cũng mang theo món quà là 3 triệu khẩu trang và các thiết bị y tế khác.

Trước chuyến thăm, ông Hun Sen cũng kêu gọi các bên ở Myanmar kiềm chế. “Những người anh em ở Myanmar, các anh muốn đất nước mình rơi vào nội chiến thật sự hay giải quyết nó?”, ông phát biểu ngày 5-1.

Theo Hãng tin AFP, Tổng thống Joko Widodo của Indonesia đã có điện đàm với ông Hun Sen trong tuần này. Sau cuộc gọi, ông viết trên mạng Twitter rằng nếu kế hoạch hòa bình của ASEAN không đạt tiến triển, các đại diện chính trị của Myanmar sẽ không được mời dự các cuộc họp của khối.

Chuyến thăm của ông Hun Sen vấp phải sự phản ứng của phe đối lập ở Myanmar, lo ngại rằng nó như sự thừa nhận đối với chính quyền quân sự Myanmar. Tuy nhiên ông Hun Sen khẳng định chuyến công du của ông sẽ có tác động tích cực.

Trước đó, cũng nói về vấn đề này, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn nói rằng Phnom Penh vẫn tập trung vào kế hoạch hòa bình và “đồng thuận 5 điểm”, “mở đường cho tiến bộ” bằng cách tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại chính trị tin cậy và toàn diện giữa các bên.

Theo ông Prak Sokhonn, Campuchia sẽ nỗ lực để Thống tướng Min Aung Hlaing tham dự các cuộc họp cấp cao của khối.

RELATED ARTICLES

Tin mới