Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhà khoa học TQ đánh cắp bí mật thương mại Mỹ

Nhà khoa học TQ đánh cắp bí mật thương mại Mỹ

Một nhà khoa học Trung Quốc thừa nhận đã đánh cắp bí mật thương mại của tập đoàn nông nghiệp Monsanto của Mỹ.

Guardian dẫn thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 6/1 cho biết, công dân Trung Quốc Xiang Haitao, 44 tuổi, thừa nhận đã làm gián điệp kinh tế tại công ty Monsanto vì lợi ích của Trung Quốc. Xiang được công ty Monsanto tuyển dụng với vai trò nhà khoa học từ năm 2008 đến 2017. Ông này thừa nhận đã đánh cắp phần mềm của Monsanto vốn dùng để hỗ trợ nông dân tăng sản lượng mùa màng.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, giới chức bang Missouri phát hiện Xiang nắm các bản sao của một thuật toán dự báo do Monsanto độc quyền phát triển khi ông này đang chờ lên máy bay trở về Trung Quốc hồi tháng 6/2017. Xiang sẽ bị kết án vào tháng 4 tới. Ngoài tiền phạt, ông Xiang phải đối mặt với 15 năm tù vì tội đánh cắp bí mật thương mại.

“Bất chấp những cam kết của Xiang về việc bảo vệ sở hữu trí tuệ của Monsanto, đến giờ Xiang thừa nhận đã đánh cắp bí mật thương mại của tập đoàn và sao chép sang một thẻ nhớ, tìm cách đưa về Trung Quốc nhằm phục vụ lợi ích của chính phủ Trung Quốc”, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Matthew Olsen cho biết.

Công tố viên Mỹ Sayler Fleming cho biết, ông Xiang đã lợi dụng tư cách nhân viên của Monsanto để đánh cắp các bí mật thương mại có giá trị để sử dụng ở Trung Quốc. Ông Fleming nói: “Chúng ta không thể cho phép công dân Mỹ hoặc công dân nước ngoài chuyển giao thông tin kinh doanh nhạy cảm cho các đối thủ cạnh tranh ở quốc gia khác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới