Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổ chức do TQ hậu thuẫn tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ...

Tổ chức do TQ hậu thuẫn tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Kazakhstan

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) do Trung Quốc hậu thuẫn tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào Kazakhstan “nếu được yêu cầu”.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào Kazakhstan “nếu được yêu cầu”.

Theo hãng tin TASS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải sẽ chỉ can thiệp vào tình hình bất ổn ở Kazakhstan “nếu có yêu cầu tương ứng từ cơ quan có liên quan của Kazakhstan”. Đồng thời, tổ chức này cũng khẳng định sẽ ủng hộ quyết định của chính phủ Kazakhstan.

Ông Trương Minh, tổng thư ký của SCO, bày tỏ hy vọng tình hình tại Kazakhstan sẽ sớm ổn định: “Duy trì nội bộ ổn định và xã hội hài hòa ở Cộng hòa Kazakhstan là một trong những yếu tố quan trọng đối với hòa bình và an ninh trong khu vực”.

Đánh giá về thông tin này, chuyên gia Danil Bochkov tại Hội đồng Các vấn đề Quốc tế của Nga cho rằng Trung Quốc không phản đối việc Nga triển khai lực lượng quân sự để giúp Kazakhstan gìn giữ hòa bình: “Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ sẽ hỗ trợ chính quyền Kazakhstan trong việc đưa đất nước trở lại ổn định và đảm bảo an ninh”.

Cam kết của SCO được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo rằng Kazakhstan sẽ khó thoát khỏi ảnh hưởng từ Moskva nếu như nhờ đến sự giúp đỡ của quân đội Nga.

Hôm 6/1, ông Blinken có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Mukhtar Tileuberdi. Tại đây, ông khẳng định Mỹ hoàn toàn ủng hộ các thể chế hiến pháp và tự do truyền thông của Kazakhstan, đồng thời mong muốn quốc gia này ổn định tình hình bằng giải pháp hòa bình và tôn trọng quyền của người dân.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ lo ngại về vai trò của Moskva đối với tình hình ở Kazakhstan. Ông cho biết: “Các nhà chức trách và chính phủ Kazakhstan hoàn toàn có đủ năng lực để giải quyết các cuộc biểu tình một cách hợp lý, vì vậy, không rõ tại sao họ lại cần tới sự trợ giúp từ bên ngoài”.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải là một tổ chức an ninh liên chính phủ được thành lập năm 2001 bởi lãnh đạo các quốc gia: Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới