Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhó khăn của Bắc Kinh là không thể che giấu

Khó khăn của Bắc Kinh là không thể che giấu

Theo Giáo sư luật Schott-van den Eynden, mặc dù chính quyền Trung Quốc gia sức khuấy đảo vấn đề Biển Đông và Đài Loan để đánh lạc hướng dư luận trong và ngoài nước, chiêu thức chính trị này không giúp họ che giấu hoặc giải quyết được các vấn đề khó khăn mà họ đang phải đối mặt như bong bóng bất động sản và hệ thống ngân hàng suy thoái.

Ông Eynden nói rằng, rõ ràng, Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tung ra những luận điệu hùng hồn để đánh lạc hướng sự chú ý và lên án của quốc tế về hồ sơ vi phạm nhân quyền và các vấn đề kinh tế ngày càng gia tăng của họ.

Tiến sĩ Guo Yu đánh giá rằng, sự phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc đã gặp phải những sóng gió mạnh hơn trong những tháng gần đây. Giá khí đốt và than tăng cao đã gây ra tình trạng suy giảm nguồn cung năng lượng, thúc đẩy áp lực lạm phát, trong khi các biện pháp chống dịch cực đoan đã làm gián đoạn các hoạt động kinh tế trong quý IV của họ.
IBTimes cho hay, duy trì tốc độ tăng trưởng cao luôn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc. Điều này giúp nhà cầm quyền Trung Quốc giải quyết nhiều vấn đề, bao gồm việc sử dụng lực lượng lao động để tạo ra nguồn thu cho ngân khố chính phủ. Việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao ở thời điểm hiện tại còn là vấn đề sống còn với phe cánh của Chủ tịch Tập Cận Bình vì đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Phe cánh ông Tập cần có những thành tích để duy trì quyền lực.

Duy trì tăng trưởng cao còn giúp chính quyền Trung Quốc giải quyết vấn đề nợ tăng vọt. Ở Trung Quốc các ngân hàng quốc doanh thường phải cho các nhà thầu thuộc sở hữu nhà nước vay vốn. Như vậy Chính phủ Trung Quốc vừa là người cho vay vừa là người đi vay, cụ thể là, một nhánh này của chính phủ cho nhánh khác của chính phủ vay tiền, điều này tương tự như trường hợp của Hy Lạp trước khi vỡ nợ cách đây chưa lâu.

RELATED ARTICLES

Tin mới