Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLãnh đạo TQ lo kinh tế sụp đổ kéo theo chính trị...

Lãnh đạo TQ lo kinh tế sụp đổ kéo theo chính trị sụp đổ

Vào đầu năm mới, các quan chức ĐCSTQ một lần nữa cho thấy họ đang rất lo lắng cho tình trạng nền kinh tế trượt dốc của Trung Quốc. Kinh tế khủng hoảng tất yếu sẽ kéo theo bất ổn chính trị và đe dọa sinh mệnh của ĐCSTQ.

Cách chống dịch cực đoan của ĐCSTQ đang gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Vào ngày 5 tháng 1, Han Wenxiu, một quan chức của Văn phòng Tài chính và Kinh tế Trung ương, đã đăng một bài viết với tiêu đề “Ổn định nền kinh tế vĩ mô không chỉ là một vấn đề kinh tế, mà còn là một vấn đề chính trị” trên tạp chí “Nhìn” của ĐCSTQ.

Bài viết của Han thừa nhận rằng, trong quá trình vận hành kinh tế của Trung Quốc, những khó khăn mà Trung Quốc gặp phải ngày càng nhiều, thách thức ngày càng lớn, đồng thời môi trường bên ngoài rất phức tạp.

Trước đó, vào ngày 4/1, nhiều phương tiện truyền thông của ĐCSTQ tiếp tục thừa nhận thực tế đáng lo ngại về thị trường bất động sản Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông này đều cho rằng thị trường bất động sản Trung Quốc không ổn định, đã suy giảm gần một nửa so với trước kia.

Nhà bình luận thời sự Tang Jingyuan nói với Voice of Hope rằng nền kinh tế Trung Quốc suy giảm không có gì đáng ngạc nhiên. Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay sẽ tiếp tục chậm lại. Đây sẽ là đợt suy giảm thứ hai kể từ năm 1990. Do ĐCSTQ kiên quyết áp dụng chính sách “0-Covid” bằng các biện pháp chống dịch hà khắc, nên nền kinh tế của nhiều địa phương đã bị ảnh hưởng nặng nề, và suy thoái kinh tế đã làm tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của người dân vào triển vọng kinh tế.

Tang cũng cho rằng, các quy định mới của chính quyền đối với các ngành công nghệ cao, Internet, giáo dục, và giải trí đã trực tiếp dẫn đến tình trạng sa thải quy mô lớn ở nhiều công ty. Rất nhiều trong số những người bị mất việc là khách hàng của thị trường bất động sản, vì thế tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc tăng đã gián tiếp ảnh hưởng tới thị trường bất động sản ở Đại lục vốn đang trong khủng hoảng

Sound of Hope dẫn nhận định của chuyên gia cho rằng, tăng trưởng kinh tế quý 4/2021 của Trung Quốc khó đạt được 4%.

Nikkei Asia vào ngày 4/1 cho đăng bài viết của Andrew Hunt, chuyên gia trong lĩnh vực phân tích tài chính và Ben Ashby, cựu giám đốc điều hành văn phòng đầu tư của JPMorgan Chase. Bài viết chỉ ra rằng mô hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc hiện đã gần đến giới hạn vì thế nền kinh tế Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

Theo Sound of Hope, hiện tại, chính quyền của ĐCSTQ phụ thuộc nhiều vào vốn đầu tư từ bên ngoài. Họ coi đây là động lực chính giúp nền kinh tế Trung Quốc đạt được tăng trưởng và duy trì sự ổn định. Tuy nhiên, nhưng chính sách kinh tế và các hoạt động thất thường của ĐCSTQ đã làm tổn hại đáng kể đến niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Đài Châu Á Tự Do trích dẫn phân tích của chuyên gia cho rằng chính quyền Bắc Kinh gần đây tỏ ra mâu thuẫn trong việc kiểm soát vĩ mô nền kinh tế. Đây là những động thái xấu làm xói mòn lòng tin của nước ngoài.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới