Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHội đàm an ninh Nga-Mỹ kết thúc cực nhanh

Hội đàm an ninh Nga-Mỹ kết thúc cực nhanh

Không có dấu hiệu cho thấy Nga và Mỹ thu hẹp sự khác biệt về vấn đề Ukraine và an ninh châu Âu trong các cuộc đàm phán tại Geneva hôm 10/1.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tham dự cuộc hội đàm.

Sau cuộc hội đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết: “Thật không may, chúng tôi có sự khác biệt lớn trong cách tiếp cận đối với vấn đề này. Mỹ và Nga có quan điểm trái ngược nhau về những gì cần phải làm”.

Thứ trưởng Sergei Ryabkov lặp lại một loạt các yêu cầu về ngừng mở rộng NATO và chấm dứt hoạt động của liên minh ở các nước Trung và Đông Âu – các nước gia nhập NATO sau năm 1997.

“Chúng tôi nhấn mạnh, việc đảm bảo Ukraine không bao giờ trở thành thành viên của NATO là yêu cầu bắt buộc. Hai không tin tưởng nhau. Chúng tôi cần những bảo đảm ràng buộc về mặt pháp lý”, ông Sergei Ryabkov nói:

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói: “Chúng tôi đã kiên quyết… trong việc đẩy lùi các đề xuất an ninh – vốn không có lợi đối với Mỹ”.

“Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai can dự vào chính sách mở của NATO, vốn luôn là trọng tâm của liên minh. Chúng tôi sẽ không từ bỏ hợp tác song phương với các quốc gia có chủ quyền muốn làm việc với Mỹ”, Thứ trưởng Wendy Sherman nói.

Việc tăng cường quân đội gần Ukraine khiến leo thang căng thẳng Mỹ – Nga lên mức cao nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Thứ trưởng Sergei Ryabkov nói rằng không bao giờ xảy ra kịch bản Nga tấn công Ukraine. Tuy nhiên, phía Mỹ không dám chắc việc Moskva có sẵn sàng giảm leo thang hay không.

Ông Ryabkov cho biết, Nga sẽ đáp trả theo cách “quân sự-kỹ thuật” nếu các cuộc đàm phán đổ vỡ. Tháng trước ông từng tuyên bố, Moskva không ngoại trừ việc triển khai lại các tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) ở châu Âu nếu phương Tây từ chối đáp trả.

Phản bác lại lập luận từ phía Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho rằng, không nước nào có thể thay đổi biên giới của nước khác bằng vũ lực, đồng thời kêu gọi Nga giảm căng thẳng bằng cách rút quân.

Theo bà Sherman, Mỹ quan tâm đến việc thảo luận về một thỏa thuận khả thi về tên lửa INF mới, cũng sẵn sàng trao đổi về đề xuất của Nga nhằm đưa ra các giới hạn về quy mô và phạm vi các cuộc tập trận quân sự.

Đánh giá về cuộc hội đàm, bà Sherman gọi đây là một cuộc thảo luận thẳng thắn. Trong khi ông Ryabkov nói rằng cuộc thảo luận khó khăn nhưng mang tính chuyên nghiệp và Mỹ đã tiếp cận các đề xuất của Nga một cách nghiêm túc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới