Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTây An phong tỏa, nhưng ca nhiễm Covid-19 không giảm

Tây An phong tỏa, nhưng ca nhiễm Covid-19 không giảm

Sound of Hope cho hay, người dân Trung Quốc đang chú ý tới khói bụi dày đặc bao trùm Tây An mặc dù thành phố này đã bị phong tỏa gần 20 ngày để chống dịch, các hoạt động gây khói bụi đã bị giảm thiểu tối đa.

Nhân viên an ninh chặn một cửa ngõ ở Tây An để chống dịch Covid.

Dự báo thời tiết ngày 7/1 cho thấy chất lượng không khí ở Tây An bị ô nhiễm nặng suốt cả ngày, chất ô nhiễm chính được ghi nhận là bụi mịn PM2.5. Những tòa nhà cao chỉ có thể quan sát được trong tầm nhìn rất thấp.

Nhiều cư dân mạng cảm thấy khó hiểu rằng Tây An đã đóng cửa nhiều ngày, hầu hết các phương tiện cơ giới đều không hoạt động, nhưng khói bụi ở thành phố này không hiểu sao lại lớn đến vậy. Họ đặt câu hỏi rằng “Vậy liệu có mối quan hệ nào giữa khí thải động cơ với khói bụi như nhận thức phổ thông không?”.

Bầu không khí khói bụi ở Tây An đã hình thành từ lâu và dường như ngày càng trở nên tồi tệ hơn mỗi năm. Hàng năm từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, ở Tây An được gọi là “mùa sương khói”.

Để kiểm soát khói bụi, kể từ năm 2013, thành phố Tây An đã cấm các phương tiện bị coi là gây ô nhiễm đi vào đường vành đai 3, cấm các cơ sở đốt than nhỏ thải ra khói, cấm sử dụng than củi trong các quán thịt nướng, thay vào đó là sử dụng lò nướng điện.

Kết luận của các chuyên gia được chính quyền Tây An lấy làm cơ sở để đưa ra lệnh cấm này từ năm 2016. Các chuyên gia cho rằng “vấn đề lớn nhất là chất ô nhiễm do các phương tiện cơ giới thải ra”. Những năm tiếp theo các lệnh cấm trở nên nghiêm ngặt hơn, có thể nói sương khói đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người dân Tây An.

Một số cư dân mạng hỏi: “Tây An đã đóng cửa hơn mười ngày, và hầu như không có bất kỳ phương tiện nào chạy trên đường phố, thỉnh thoảng nhìn thấy một vài phương tiện thì cũng là loại dùng năng lượng xanh. Việc gán tội gây ô nhiễm môi trường cho khí thải xe cộ chẳng phải là đã tự sụp đổ rồi sao?”. Nhiều cư dân mạng khác cũng bày tỏ sự nghi ngờ tương tự trên mạng xã hội Weibo.

Một cư dân mạng còn chế giễu: “Tôi mới xem trên Douyin và thấy bình luận nói rằng hầu hết khói mù ở Tây An gần đây là do người dân Tây An nấu mì ở nhà!”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới