Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLiệu Mỹ và Nga đã sẵn sàng đối thoại về tên lửa...

Liệu Mỹ và Nga đã sẵn sàng đối thoại về tên lửa và tập trận chưa?

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ cho biết, nước này và các đồng minh đã sẵn sàng thảo luận với Nga về các cuộc tập trận và triển khai tên lửa.


Theo hãng thông tấn Reuters, một loạt cuộc đàm phán quan trọng giữa Mỹ và Nga sẽ diễn ra trong thời gian tới để cố gắng xoa dịu tình hình căng thẳng giữa các bên trong nhiều vấn đề.

Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn chấm dứt động thái mở rộng về phía đông châu Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng Mỹ và các đồng minh vẫn chưa sẵn sàng cho việc thảo luận về việc giới hạn triển khai quân đội hoặc thế trận của mình tại các quốc gia thuộc khối NATO.
Tuy nhiên, vị quan chức cấp cao của Mỹ, trong một cuộc trao đổi ngắn với các phóng viên trước thềm cuộc hội đàm, cho biết vẫn còn một số lĩnh vực mà hai bên có cơ hội tìm được tiếng nói chung.

“Có một số lĩnh vực mà chúng tôi nghĩ có thể đạt được tiến bộ với một cam kết “có qua có lại””, ông cho biết. “Phía Nga cho rằng họ cảm thấy bị đe dọa trước viễn cảnh Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa tấn công ở Ukraina, dù Tổng thống Joe Biden cam kết với người đồng cấp Vladimir Putin rằng ông không có ý định làm như vậy. Cho nên, đây sẽ là lĩnh vực mà chúng tôi có thể đạt sự được đồng thuận nếu Nga sẵn sàng thực hiện một cam kết mang tính đối ứng”.

Vị quan chức còn tiết lộ Moscow “cũng bày tỏ quan tâm đến việc thảo luận về tương lai của một số hệ thống tên lửa nhất định ở châu Âu, cùng với Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)”, và hai bên “để ngỏ việc thảo luận về vấn đề này”.

Bên cạnh đó, ông cũng nói rằng Washington sẵn sàng đàm phán về khả năng hạn chế quy mô và phạm vi các cuộc tập trận của Mỹ, Nga và NATO, bao gồm cả việc “triển khai các máy bay ném bom chiến lược gần lãnh thổ của nhau cùng các cuộc tập trận trên bộ”.

Một số nguồn tin cho biết, giới chức ngoại giao của các bên sẽ có cuộc “thảo luận sơ bộ” vào tối 9/1 trước “cuộc gặp chính” trong ngày 10/1 tại Geneva (Thụy Sĩ). Theo kế hoạch, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov vào tối 9/1. Cùng tham dự có Trung tướng James Mingus – Giám đốc phụ trách các chiến dịch thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, và Thượng tướng Aleksandr Fomin – Thứ trưởng Quốc phòng Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới