Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSri Lanka muốn TQ tái cơ cấu nợ "vành đai và con...

Sri Lanka muốn TQ tái cơ cấu nợ “vành đai và con đường” trước nguy cơ khủng hoảng

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ngày 9/1 bày tỏ mong muốn Trung Quốc tạo điều kiện để tái cơ cấu khoản nợ mà đảo quốc Nam Á này phải trả cho Bắc Kinh. Đề nghị được ông Rajapaksa đưa ra trong buổi tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại thủ đô Colombo.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho biết, Tổng thống Rajapaksa cho rằng việc tái cơ cấu các khoản vay là giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế tại Sri Lanka hiện tại vốn là hệ quả của đại dịch Covid-19. Sri Lanka là chặng dừng chân cuối cùng của ông Vương Nghị trong chuyến thăm 5 nước đảo quốc Ấn Độ Dương.


Sri Lanka đang nợ Trung Quốc khoảng 5 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng số nợ nước ngoài của nước này. Đề nghị tái cơ cấu nợ được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Sri Lanka rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Dự trữ ngoại hối của nước này giảm nhanh do tác động của đại dịch Covid-19 lên khu vực xuất khẩu và du lịch của Sri Lanka trong hai năm qua. Tính đến tháng 11/2021, dự trữ ngoại hối của Sri Lanka là 1,6 tỷ USD, trong bối cảnh đồng nội tệ tiếp tục suy yếu. Điều này gây ra những lo ngại rằng đảo quốc Nam Á này không thể thanh toán các hợp đồng nhập khẩu trong thời gian tới.Trước đó hồi tháng 2/2020, Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa cũng đã đưa ra đề nghị tương tự với Ấn Độ. Tuy nhiên, New Delhi chưa có phản hồi về vấn đề này.

Theo dự kiến, Sri Lanka đang phải chuẩn bị để đáp ứng các nghĩa vụ nợ nước ngoài trong năm 2022, với tổng trị giá hơn 7 tỷ USD, bao gồm khoản thanh toán trái phiếu 500 triệu USD vào tháng 1 và 1 tỷ USD trong tháng 7


RELATED ARTICLES

Tin mới