Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hội"Doanh nghiệp nước ngoài" khiến ông chủ Tân Hoàng Minh phải chơi...

“Doanh nghiệp nước ngoài” khiến ông chủ Tân Hoàng Minh phải chơi trội trả mức giá 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm là ai?

Chưa thấy yếu tố nước ngoài rõ ràng nhưng cả doanh nghiệp về nhì cùng 2 đơn vị trúng giá 2 lô đất bên cạnh đều có những mối liên quan nhất định tới 1 tập đoàn bất động sản lớn.

Trong bức tâm thư giải trình về lý do đi đến quyết định bỏ cọc sau khi trả mức giá 24.500 tỷ đồng cho lô đất đấu giá hơn 10.000m2 tại Thủ Thiêm, chủ tịch Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng đã cho biết có nhiều nhà đầu tư tham gia trả giá cao đến 20.000 tỷ đồng rồi bỏ cuộc, chỉ còn một nhà đầu tư ngoại. Do lo ngại mảnh đất đẹp nhất Thủ Thiêm về tay người nước ngoài, vì “trào lên lòng tự hào dân tộc”, nên quyết định trả giá cao hơn 3%, tương đương 700 tỷ đồng, để giành chiến thắng.

Được biết nhà đầu tư đã chạy đua liên tục với Tân Hoàng Minh và trả giá áp chót là CTCP Capital One Financial, đưa ra mức giá 23.800 tỷ đồng.

Capital One Financial có trụ sở chính tại tại Tầng 31, Tòa nhà Trade Center 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1. Công ty này thành lập từ năm 2018, có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng và không có đăng ký thay đổi từ đó đến nay. Cả 3 cổ đông của Capital One Financial đều là người dân tộc Hoa, quốc tịch Việt Nam. Cổ đông lớn nhất và giữ vị trí Tổng giám đốc là ông Trương Hồng Võ.

Qua tìm hiểu cho thấy các cổ đông của Capital One Financial không/chưa có yếu tố “nước ngoài” nhưng đều ít nhiều có những mối liên quan – dù không chính thức – đến một tập đoàn bất động sản lớn sở hữu nhiều bất động sản tại khu vực phía Nam, đặc biệt là tại khu vực trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tập đoàn này đã từng đầu tư/mua lại 2 dự án có tính biểu tượng tại đường Nguyễn Huệ nhưng hiện 2 công trình này đều đang do các pháp nhân trụ sở tại Hongkong sở hữu.

Đáng chú ý là 2 doanh nghiệp trúng giá khác trong đợt đấu giá 4 lô đất vừa qua là CTCP Dream Republic và CTCP Sheen Mega còn có những mối liên hệ rõ ràng hơn với tập đoàn này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới