Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển ĐôngPháp luật biểnMỹ phản đối yêu sách của TQ về Biển Đông

Mỹ phản đối yêu sách của TQ về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12.1 công bố nghiên cứu mới trình bày chi tiết nhất về việc nước này phản đối những yêu sách “phi pháp” của Trung Quốc ở Biển Đông, kêu gọi Bắc Kinh dừng “hoạt động phi pháp” ở vùng biển này.

Trung Quốc đã bồi đắp và biến đá Su Bi trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thành đảo nhân tạo phi pháp .

Trong nghiên cứu dài 47 trang, Cục Đại dương và các vấn đề khoa học và môi trường quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Trung Quốc không có cơ sở theo luật pháp quốc tế cho những yêu sách của nước này ở Biển Đông.

“Tác động chung của những yêu sách biển này là PRC tuyên bố một cách phi pháp về chủ quyền hoặc một số hình thức quyền tài phán độc quyền đối với hầu hết Biển Đông”, nghiên cứu viết, dùng từ viết tắt PRC để chỉ CHND Trung Hoa.

“Những tuyên bố này làm suy yếu nghiêm trọng pháp quyền ở các đại dương và nhiều điều khoản của luật pháp quốc tế được phản ánh trong Công ước”, nghiên cứu viết, ý nhắc đến Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc đã thông qua, theo AFP.

Trong thông báo công bố nghiên cứu trên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh “dừng các hoạt động mang tính ép buộc và phi pháp” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nghiên cứu mới được cập nhật từ một nghiên cứu năm 2014, trong đó đưa ra sự phản đối tương tự đối với “đường chín đoạn” hay còn được gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong năm 2016, một tòa trọng tài quốc tế cũng đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông. Bắc Kinh đáp lại bằng cách đưa ra ngụy biện mới, nói rằng Trung Quốc có “quyền lịch sử” đối với khu vực.

Nghiên cứu của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định những yêu sách dựa trên lịch sử như thế “không có cơ sở pháp lý” và Trung Quốc đã không cung cấp chi tiết, theo AFP.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới