Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNghị sỹ Mỹ đề xuất trừng phạt quan chức TQ chặn điều...

Nghị sỹ Mỹ đề xuất trừng phạt quan chức TQ chặn điều tra nguồn gốc dịch

Các nghị sỹ Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc ngăn cản cuộc điều tra làm rõ nguồn gốc dịch COVID-19.

Nghị sỹ đảng Cộng hòa Marco Rubio.

Được giới thiệu bởi nghị sỹ đảng Cộng hòa Marco Rubio và 15 nghị sỹ khác, dự luật này mang tên Đạo luật Xác thực, Điều tra và Xác định nguồn gốc COVID-19.

Dự luật nhắm mục tiêu vào các quan chức Đảng, quân đội, Quốc vụ viện Trung Quốc cũng như các vị trí cấp cao ở Học viện Khoa học Trung Quốc.

Dự luật này là phiên bản “nâng cấp” của dự luật mà ông Rubio đưa ra năm ngoái vốn không bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và không nhận được sự ủng hộ từ các nghị sỹ khác.

Các biện pháp trừng phạt mà ông Rubio thêm vào dự luật mới bao gồm đóng băng tài sản quan chức Trung Quốc, ngăn họ nhập cảnh vào Mỹ.

Ngoài ra, dự luật cũng đề xuất đình chỉ tài trợ liên bang cho các dự án chung trong bất kỳ lĩnh vực nào với các nhà nghiên cứu có liên hệ với Viện Khoa học Trung Quốc.

Nguồn gốc dịch COVID-19 là một trong các vấn đề làm leo thang căng thẳng Mỹ-Trung. Nhiều quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu dịch COVID-19 từ những ngày đầu. Hồi tháng 8/2021, Đảng Cộng hòa công bố báo cáo nói rằng nCoV lọt ra từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV).

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ các cáo buộc ngày, tố ngược Mỹ chính trị hóa vấn đề dịch bệnh.

Theo SCMP, lưỡng đảng Mỹ tại Quốc hội thời gian qua duy trì tiếng nói chung trong vấn đề chống Trung Quốc.

Tuy nhiên dự luật mà ông Rubio đề xuất mới đây lại không nhận được sự ủng hộ từ các nghị sỹ Dân chủ. Một số thành viên đảng Dân chủ thậm chí còn chỉ trích phe Cộng hòa thúc đẩy nạn phân biệt chủng tộc chống người châu Á ở Mỹ với giả thiết về COVID-19 của mình.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới