Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTên lửa siêu thanh Hwasong-8 của Triều Tiên có sức công phá...

Tên lửa siêu thanh Hwasong-8 của Triều Tiên có sức công phá lớn

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc vừa cho biết tên lửa siêu thanh Hwasong-8 của Triều Tiên đạt tới tốc độ Mach 10 (1 Mach = 1.225km/h) trong lần thử nghiệm thứ 3 vào ngày 12-1.

Với tốc độ Mach 10 (1 Mach = 1.225km/h), Hwasong-8 được các chuyên gia vũ khí xếp cùng hạng với Kh-47M2 của Nga, là tên lửa siêu thanh nhanh nhất hiện nay trên thế giới, theo tạp chí quân sự của Mỹ The Military Watch.

Tên lửa Hwasong-8 dự kiến ​​có tầm bắn khoảng 5.000km, có thể đặt các cơ sở quân sự của Mỹ trên khắp phía Tây Thái Bình Dương trong tầm bắn.

Ngược lại, tên lửa Kinzhal của Nga chỉ có tầm bắn 2.000km. Một số thông tin cho biết phiên bản tầm xa của Kinzhal có thể được máy bay ném bom Tu-22M của nước này phóng đi, cũng chỉ xa tới 3.000km.

Được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 9-2021, tên lửa đạn đạo siêu thanh Hwasong-8 của Triều Tiên là vũ khí có tốc độ cực cao, có thể di chuyển với tốc độ ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Nó giúp Triều Tiên trở thành quốc gia thứ ba sử dụng hệ thống vũ khí siêu thanh, chỉ sau Nga và Trung Quốc.

Tên lửa siêu thanh đã trở thành chủ đề trọng tâm trong các cuộc chạy đua vũ trang giữa các cường quốc kể từ năm 2018, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố một loạt vũ khí siêu thanh mới dự định đưa vào sử dụng.

Vũ khí chiến thuật siêu thanh có khả năng nhất của Nga được phóng từ trên không và trên biển. Chúng bao gồm Mach 10 Kh-47K2 Kinzhal được trang bị vào cuối năm 2017 và tàu Mach 9 Zicron gia nhập Hải quân Nga vào cuối năm 2019. Mặc dù Trung Quốc cũng triển khai vũ khí siêu thanh chiến thuật của mình, nhưng do không công bố dữ liệu về tốc độ nên các chuyên gia vũ khí không đánh giá được.

Chương trình tên lửa siêu thanh Hwasong-8 cùng 3 lần phóng thành công từ tháng 11-2021 đến tháng 1-2022 đã đặt Triều Tiên ở vị trí cao về khả năng tấn công.

Có khả năng các công nghệ lướt siêu thanh sẽ còn được ứng dụng nhiều trong kho vũ khí của Triều Tiên sau chương trình Hwasong-8, bao gồm cả tên lửa chống hạm tầm xa và các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới