Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ ra tay với "lá bài" đất hiếm của TQ

Mỹ ra tay với “lá bài” đất hiếm của TQ

Các nhà lập pháp Mỹ đệ trình một dự luật nhằm vào mặt hàng đất hiếm của Trung Quốc, khi Washington đang nỗ lực để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khoáng sản chiến lược mà Bắc Kinh đang sở hữu.

Theo Reuters, một dự luật lưỡng đảng đã được trình lên Thượng viện Mỹ hôm 14/1 xem xét. Theo đó, nếu dự luật được thông qua, nó sẽ buộc các nhà thầu quốc phòng Mỹ dừng mua đất hiếm của Trung Quốc vào năm 2026, cũng như tạo ra một kho dự trữ khoáng sản chiến lược lâu dài của Washington.

Dự luật do Thượng nghị sĩ Tom Cotton của đảng Cộng hòa và Mark Kelly của đảng Dân chủ đệ trình. Nó được xem là một trong những nỗ lực của chính giới Mỹ nhằm đối phó với việc Trung Quốc đang gần như nắm quyền kiểm soát khoáng sản quan trọng, được sử dụng trong hàng loạt các lĩnh vực sản xuất từ đồ điện tử, pin xe điện tới vũ khí.

Về cơ bản, dự luật muốn sử dụng khoản ngân sách hàng tỷ USD để mua vũ khí của Lầu Năm Góc nhằm buộc các nhà thầu quốc phòng ngừng phụ thuộc vào Trung Quốc, cũng như hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất đất hiếm của Mỹ.

“Việc chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc khai thác và chế biến đất hiếm là rất quan trọng để xây dựng các lĩnh vực công nghệ và quốc phòng của Mỹ”, ông Cotton nhận định.

Quá trình sản xuất đất hiếm có thể gây ô nhiễm cao, và đó là một phần lý do tại sao nó không được ưa chuộng ở Mỹ. Washington đang nghiên cứu ra quy trình mới để giúp quy trình này trở nên sạch hơn.

Trong thời gian qua, Mỹ đang thúc đẩy nỗ lực điều chỉnh lại chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh, trong đó khoáng sản quan trọng là ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia nhấn mạnh, khoáng sản quan trọng là rất cần thiết cho an ninh kinh tế và quân sự và công nghệ năng lượng sạch và chúng đang trở thành một trong những “mặt trận” mới cho cuộc cạnh tranh Mỹ – Trung.

Cuộc thương chiến năm 2018 giữa 2 nước đã khiến Washington lo ngại rằng Bắc Kinh có thể biến khoáng sản quan trọng thành “lá bài” chiến lược. Tháng trước, Trung Quốc lập tập đoàn đất hiếm được mô tả có quy mô lớn như “tàu sân bay”, nhằm giúp Bắc Kinh duy trì thế thống trị với nguyên liệu quan trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới