Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngCặp 'siêu chiến hạm' USS Carl Vinson và USS Essex của Mỹ...

Cặp ‘siêu chiến hạm’ USS Carl Vinson và USS Essex của Mỹ sẽ làm gì ở Biển Đông?

USS Carl Vinson và USS Essex, hai loại chiến hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ, đã tới Biển Đông và được cho là sẽ tổ chức tập trận tại khu vực này.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), dẫn thông tin từ tổ chức Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), cho hay tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu tấn công đổ bộ USS Essex, cùng các chiến hạm hộ tống, đã tiến vào khu vực phía nam Biển Đông vào tối ngày 11/1.

Hải quân Mỹ vẫn chưa công bố kế hoạch hoạt động cụ thể đối với các chiến hạm này, song theo SCMP, hai nhóm tác chiến của tàu USS Carl Vinson, USS Essex được cho là sẽ hội quân và có các hoạt động chung trong thời gian trên Biển Đông.
Dựa trên bản đồ theo dõi vị trí các nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công được Viện Hải quân Mỹ công bố ngày 10/1, tàu USS Carl Vinson di chuyển vào Biển Đông từ vùng biển Celebes phía nam Philippines, trong khi tàu USS Essex thì đi qua eo biển Malacca.

Nhóm tác chiến của tàu USS Essex gồm tàu đổ bộ 40.000 tấn cùng tên, được hộ tống bởi hai tàu đổ bộ USS Portland và USS Pearl Habor, cùng hai tàu khu trục USS O’Kane và USS Michael Murphy. Trong khi đó, tàu USS Carl Vinson đi cùng tàu ​​tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Lake Champlain cùng hải đội tàu khu trục số 1, gồm 5 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.

Mỹ từng điều 2 nhóm tác chiến tàu sân bay tập trận cùng một lúc tại Biển Đông vào tháng 7/2020 và tháng 2/2021. Đến tháng 10/2021, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson cùng tham gia tập trận chung với tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật Bản trong khu vực.

Động thái này diễn ra không lâu sau khi tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc tiến xuống Biển Đông, để “diễn tập định hướng chiến đấu thực tế” vào cuối tháng 12 năm ngoái. Cùng thời gian này, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng di chuyển qua eo biển nằm giữa các đảo do Nhật Bản kiểm soát để tiến ra khu vực tây Thái Bình Dương. Hình ảnh do phía Trung Quốc công bố cho thấy, tàu sân bay trực thăng JS Izumo của Nhật đã xuất hiện gần nhóm tác chiến của tàu Liêu Ninh, dường như để thực hiện hoạt động giám sát.

Theo SCMP, chỉ còn 3 tuần nữa là tới Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 và Tết Nguyên đán, nên Trung Quốc dường như đang hy vọng sẽ không có căng thẳng quân sự tại Biển Đông.

Bắc Kinh luôn đổ lỗi cho những căng thẳng ở khu vực là do các nước bên ngoài như Mỹ đưa tàu chiến đến. Đáp trả luận điệu này, Washington và nhiều nước tuyên bố đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông là vấn đề quan trọng, nằm trong lợi ích của các nước vì đây là nơi tập trung nhiều tuyến giao thương quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới