Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLý giải nguyên nhân Indonesia di dời và thay tên thủ đô...

Lý giải nguyên nhân Indonesia di dời và thay tên thủ đô mới

Indonesia đã chọn cái tên “Nusantara” để đặt cho thủ đô sắp được xây mới tại vùng Kalimantan.

Thủ đô Jakarta đang chìm dần và tắc nghẽn dẫn đến chính quyền Indonesia quyết định chuyển thủ đô.

Theo thông báo ngày 17/1, Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển Quốc gia Indonesia Suharso Monoarfa cho biết, tên Nusantara đã được Tổng thống Indonesia Joko Widodo trực tiếp hướng dẫn đặt và xác nhận.

Lý do chọn tên này là vì từ “Nusantara” đã được người dân sở tại biết đến từ lâu, mang nghĩa là “quần đảo” trong tiếng Indonesia, nói lên đặc tính nổi bật của Indonesia đó chính là quốc gia của quần đảo.

Ông Suharso Monoarfa chia sẻ, quá trình lựa chọn tên cho thủ đô của quốc đảo Indonesia không hề đơn giản. Họ đã phải tham vấn với các nhà sử học và ngôn ngữ để đưa ra 80 đề xuất, trình lên Tổng thống.

Hiện tại, Indonesia chưa xác định tên thủ đô mới sẽ được đặt cho một tỉnh hay một thành phố nhưng khả năng sẽ tương đương cấp tỉnh.

Quốc đảo này đã chuẩn bị kế hoạch chuyển thủ đô từ năm 2019. Họ mong muốn đưa thủ đô ra khỏi siêu đô thị Jakarta để chuyển tới khu vực xa hơn ở Penajam Paser Utara và Kutai Kartanegar ở tỉnh Đông Kalimantan.

Động thái này được cho là cần thiết để cứu Jakarta đang trong tình trạng tắc nghẽn và chìm dần, đồng thời, phát triển Kalimantan cũng như phần phía Đông Indonesia khi hầu hết các hoạt động kinh tế đang đổ dồn về Java nơi có thủ đô hiện tại.

Dự án xây dựng thủ đô mới trị giá 32 tỉ USD được dự kiến khởi công từ năm 2020 nhưng do dịch bệnh nên giới chức nước này buộc phải tạm hoãn.

Trong năm 2021, Indonesia tiếp tục bàn về thủ đô mới và chọn nhà điêu khắc nổi tiếng người Bali – Nyoman Nuarta làm nhà thiết kế dinh thự quốc gia.

Qua tài khoản Instagram, ông Nuarta cho biết, Tổng thống Widodo đã đồng ý với thiết kế cuối cùng được lấy cảm hứng từ loài chim thần thoại là biểu tượng của đất nước – Garuda.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Sri Mulyani cùng Bộ trưởng Bộ Công chính và Nhà ở Indonesia Basuki Hadimuljono đã đến thăm địa điểm thủ đô mới trong tháng này để kiểm tra công tác chuẩn bị xây dựng.

Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự thảo luật thủ đô mới trong tháng này để có thể bắt tay vào công tác xây dựng và di dời thủ đô từ năm 2024.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới