Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Litva kêu gọi EU đoàn kết chống lại Bắc Kinh

Ngoại trưởng Litva kêu gọi EU đoàn kết chống lại Bắc Kinh

Trả lời phỏng vấn kênh truyền thông Ý Formiche.net hôm 13/1, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis nhắc lại rằng Litva đã đưa ra quyết định đúng đắn khi cho phép Đài Loan mở “Văn phòng Đại diện Đài Loan” tại Vilnius.

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis.

Ông Landsbergis cũng kêu gọi các nước EU đoàn kết chống lại Bắc Kinh, và cần đưa ra chiến lược để đáp trả việc chính quyền Trung Quốc cưỡng chế Litva. Ông cho rằng EU nên làm điều đó không chỉ vì Litva mà còn vì chính quyền Trung Quốc đe dọa thị trường châu âu và phá hủy hệ giá trị mà EU coi trọng.

Ngoại trưởng Litva lưu ý rằng, nếu để chính quyền Trung Quốc đầu tư nhiều vào truyền thông châu Âu, thì châu lục này sẽ bị Bắc Kinh kiểm duyệt phương tiện truyền thông và đàn áp quyền tự do ngôn luận. Ví dụ như chính quyền Trung Quốc có thể yêu cầu các nhà xuất bản châu Âu không được in những cuốn sách mà Bắc Kinh không thích. Các nhà đầu tư Trung Quốc cũng có thể yêu cầu các tổ chức châu Âu phải im lặng trước các hành vi vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Landsbergis đã nêu ra ba lý do giải thích cho việc Litva sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ với Đài Loan một cách toàn diện.

Thứ nhất, Litva muốn tạo ra một không gian dân chủ. Đây là triết lý mà Litva luôn tuân thủ từ xưa đến nay và nó cũng là một phần trong kế hoạch quản trị của nước này.

Thứ hai, Đài Loan là một nền kinh tế mở và năng động nên Litva muốn hợp tác.

Thứ ba, mục tiêu chiến lược rõ ràng của chính phủ Litva là tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại với các nước Ấn Độ – Thái Bình Dương, và hợp tác với Đài Loan là phù hợp với mục tiêu này.

Khi được hỏi liệu Litva có đang bị Mỹ thao túng trong vấn đề Đài Loan hay không, Lansbergis nói rằng đây là một câu hỏi nực cười và ông không muốn trả lời.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới