Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Vương Nghị lại giở giọng "tử tế"?

Ông Vương Nghị lại giở giọng “tử tế”?

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định Trung Quốc sẽ không sử dụng sức mạnh để bắt nạt các quốc gia láng giềng trong khu vực Biển Đông như Philippines.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

“Chỉ nhấn mạnh vào tuyên bố chủ quyền của chỉ một phía và áp đặt ý chí của mình lên người khác không phải là cách thích hợp để các láng giềng đối xử với nhau. Điều này đi ngược lại triết học phương Đông về việc con người nên hòa hợp với nhau”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong bài phát biểu tại diễn đàn trực tuyến do Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tổ chức ngày 17/1.

Ông Vương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể cùng Philippines quản lý và giải quyết vấn đề một cách phù hợp, trên tinh thần thiện chí.

Cũng nêu ý kiến tại diễn đàn, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh cho biết Trung Quốc hy vọng người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines tới vào tháng 5 tới sẽ “thực hiện chính sách đối ngoại độc lập của Philippines một cách khôn ngoan, có trách nhiệm”.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra gần 2 tháng sau khi Philippines cáo buộc hải cảnh Trung Quốc ngăn cản tàu tiếp tế của Manila hoạt động tại Biển Đông.

Vụ việc khiến Mỹ lên tiếng cảnh báo Washington sẽ hành động nếu có bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào các tàu công vụ của Philippines.

Căng thẳng vẫn âm ỉ leo thang tại Biển Đông – nơi Trung Quốc ngang nhiên khẳng định chủ quyền tới 90% diện tích bất chấp các quốc gia trong khu vực phản đối.

Bắc Kinh tăng cường đều đặn sự hiện diện quân sự của mình bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự từ xa.

Các phương Tây thời gian qua lên tiếng chỉ trích gay gắt các hành động bành trướng của Trung Quốc, đồng thời tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới