Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhim tài liệu TQ gây sốc: Quan tham nhận 'quà hải sản'...

Phim tài liệu TQ gây sốc: Quan tham nhận ‘quà hải sản’ tới 14 triệu USD

Bộ phim tài liệu về quan tham cùng các khoản tham nhũng khổng lồ thu hút hàng trăm triệu lượt xem, làm dấy sóng dư luận Trung Quốc.

Sun Lijun xuất hiện trong bộ phim tài liệu.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) đang gây chú ý với bộ phim tài liệu chống tham nhũng dài 5 phần, bắt đầu công chiếu từ 15/1.

Nổi bật nhất trong tập đầu tiên phải kể tới Sun Lijun, cựu Thứ trưởng công an Trung Quốc.

Sun đang phải đối mặt với một loạt cáo buộc bao gồm nhận hối lộ, thao túng thị trường chứng khoán, sở hữu trái phép vũ khí…

Trong bộ phim tài liệu, Sun thừa nhận nhận các khoản hối lộ trị giá 14 triệu USD dưới dạng “các hộp quà hải sản nhỏ” từ một người đàn ông. Người này sau đó được Sun bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng ở tỉnh Giang Tô.

“Ông ấy đến Bắc Kinh khoảng 4 hoặc 5 lần/ năm. Mỗi lần như vậy ông ta đưa tôi 300.000 USD để trong hộp đựng hải sản nhỏ. Khi đến, ông ta nói mang theo ‘một ít hải sản’ và tôi lập tức hiểu ý ông ta”, Sun nói.

Trong một tập phim khác, CCTV chiếu cảnh Chen Gang – quan chức thuộc Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ngồi sau song sắt. Chen bị cáo buộc dùng các khoản tiền phi pháp xây dựng một biệt phủ rộng 72.000m2 gồm một khu nhà kiểu Trung Quốc, hồ bơi và bãi biển nhân tạo.

Wang Fuyu, người xuất hiện trong tập thứ hai của loạt phim bị tuyên phạt tử hình treo trong thời gian 2 năm, sau đó giảm xuống mức tù chung thân. Wang phải nộp phạt 1 triệu NDT và bị tịch thu toàn bộ tài sản.

Trong các thước phim, Wang thừa nhận lợi dụng chức vụ là Chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị của nhân dân Quý Châu để giúp đỡ một doanh nhân trúng thầu dự án trị giá 2,2 tỷ NDT. Đổi lại, ông này đút túi 45% lợi nhuận từ dự án.

“Tôi không hiểu tại sao mình lại muốn số tiền đó, tôi đã có đủ rồi. Tôi muốn tiền để làm gì? Tự chôn mình hay sao? Bây giờ tôi biết rằng sự tham lam điên cuồng của tôi đã lên đến đỉnh điểm”, Wang nói.

Loạt phim dù chưa phát sóng toàn bộ các tập vẫn gây xôn xao trong dư luận Trung Quốc.

Hàng trăm triệu người dùng mạng xã hội mổ xẻ từng chi tiết của các tập phim, bày tỏ tức giận trước sự xa hoa của các tham quan.

Một số phàn nàn nhiều quan chức xuất hiện trong video không hề hối hận như những gì mà họ nói.

Số khác lo ngại việc phô bày những khoản tiền khổng lồ mà các quan tham kiếm được từ các hành vi phi pháp có thể sẽ thúc đẩy, kích thích những người khác làm theo thay vì thông điệp răn đe mà bộ phim muốn truyền tải.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới