Tuesday, March 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tiết lộ lĩnh vực muốn vượt qua Mỹ

TQ tiết lộ lĩnh vực muốn vượt qua Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành tuyên bố, nước này không quan tâm tới việc trở thành nền kinh tế số một thế giới mà muốn tập trung vượt Mỹ ở một lĩnh vực khác.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành.

SCMP đưa tin, Thứ trưởng Lạc Ngọc Thành ngày 18/1 nói rằng, Trung Quốc nên tập trung nhiều hơn vào việc vượt Mỹ trong việc cải thiện cuộc sống người dân và đóng góp tích cực cho thế giới, hơn là chạy theo mục tiêu trở thành nền kinh tế số một thế giới.

Ông Lạc đưa ra bình luận này một ngày sau khi Trung Quốc công bố chỉ số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này vào năm 2021 tăng trưởng 8,1%.

“Chúng tôi không quan tâm tới việc GDP vượt qua Mỹ và đây không phải là điều chúng tôi theo đuổi”, ông Lạc nói, nhấn mạnh giúp người dân có cuộc sống tốt hơn là mục tiêu của Bắc Kinh.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có trở thành siêu cường mới hay không, ông Lạc nói rằng, nước này không theo đuổi mục tiêu thành bá chủ toàn cầu và phản đối “tư tưởng chủ nghĩa đơn phương trong Chiến tranh Lạnh”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên tục leo thang trong thời gian qua trong hàng loạt vấn đề từ Biển Đông, Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương cho tới vấn đề liên quan tới thương chiến, quyền sở hữu trí tuệ, chuỗi cung ứng…

Ông Lạc cho rằng Mỹ và Trung Quốc “không nên chơi trò đấm bốc, mà nên thi đấu điền kinh, để có thể chiến thắng cuộc đấu và tương lai bằng cách trở thành phiên bản tốt hơn”.

Năm ngoái, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc đã tăng lên 12.551 USD, tiếp cận gần với ngưỡng quốc gia thu nhập cao (trung bình 12.696 USD do Ngân hàng Thế giới xác định vào năm 2020).

Dù nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt hơn dự kiến, nhưng Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn, bao gồm tỷ lệ sinh giảm mạnh, dân số già hóa, suy thoái trong ngành bất động sản. Nhiều chuyên gia cho rằng, tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc có thể sẽ chậm lại trong năm 2022, vào khoảng 5-5,5%/năm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới