Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa"Ông lớn" dầu khí quốc gia TQ bị điều tra, phạt nặng

“Ông lớn” dầu khí quốc gia TQ bị điều tra, phạt nặng

Trung Quốc vừa trừng phạt công ty dầu khí quốc doanh PetroChina Fuel Oil vì giao dịch bất thường dầu thô nhập khẩu, Reuters cho hay.

Bắc Kinh đã tịch thu các khoản lợi nhuận bất hợp pháp mà PetroChina Fuel Oil thu được từ hoạt động buôn bán bất hợp pháp.

Trung Quốc sắp kết thúc cuộc điều tra kéo dài 2 năm nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ với việc công ty dầu khí lớn nhất nước này tiếp tay cho một loạt nhà máy lọc dầu nhỏ độc lập.

Theo một tuyên bố của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia – cơ quan lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc, cuộc điều tra của cơ quan này cho thấy từ năm 2006, PetroChina Fuel Oil đã giao dịch bất thường tổng cộng 179,5 triệu tấn dầu (tương đương 1,32 tỷ thùng dầu thô) cho 115 nhà máy lọc dầu tư nhân.

Theo Tân Hoa Xã, các vi phạm này bắt đầu từ năm 2006 khi 400.000 tấn dầu nhập khẩu được bán cho một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Sơn Đông dưới dạng dầu nhiên liệu pha trộn. Theo hệ thống hạn ngạch của Trung Quốc, các công ty nhập khẩu dầu thô không được phép bán lại cho các nhà máy lọc dầu khác trong nước.

PetroChina Fuel Oil là công ty con trực thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho rằng, các giao dịch bất thường của công ty này đã “phá vỡ nghiêm trọng trật tự thị trường hóa dầu, tạo điều kiện cho sự phát triển bất chấp của những nhà máy lọc dầu tư nhân với công nghệ lạc hậu, gián tiếp gây thất thu thuế của chính phủ.

Do đó, Bắc Kinh đã tịch thu các khoản lợi nhuận bất hợp pháp mà PetroChina Fuel Oil thu được từ hoạt động buôn bán như vậy.

Người phát ngôn của PetroChina từ chối cung cấp thêm thông tin khi Bloomberg liên hệ.

Hồi tháng 6 năm ngoái, nguồn tin độc quyền của Reuters cho biết, chính phủ Trung Quốc đã lệnh cho PetroChina Fuel Oil ngừng giao dịch hạn ngạch nhập khẩu dầu thô với các nhà máy lọc dầu địa phương.

CNPC sau đó đã cách chức 3 giám đốc điều hành thương mại trong bối cảnh chính phủ điều tra về việc bán dầu thô cho các nhà máy lọc dầu độc lập, nguồn tin của Reuters cho hay.

Cuộc điều tra của Bắc Kinh nhằm vào việc tái bán đầu thô nhập khẩu bất hợp pháp, trốn thuế và vi phạm các quy định về môi trường. Đây là một phần trong nỗ lực để ưu tiên cho các nhà máy lớn hơn, công nghệ cao thay vì các cơ sở nhỏ, lạc hậu của Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới