Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựTQ bắt đầu nâng cấp động cơ của "Mãnh long" J-20 để...

TQ bắt đầu nâng cấp động cơ của “Mãnh long” J-20 để bắt kịp F-22 Raptor của Mỹ

Trung Quốc sẽ bắt đầu nâng cấp động cơ của chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất, J-20, trong năm nay để có thể sánh ngang với F-22 Raptor của Mỹ.

CCTV công bố đoạn băng J-20 tham gia tập trận chiến đấu giả định ban đêm.

Khả năng hoạt động của “Mãnh long” J-20 trước nay vẫn còn rất hạn chế do sử dụng lại động cơ thay thế tạm thời có tên WS-10C, mẫu động cơ được sử dụng cho các chiến đấu cơ đời cũ của Trung Quốc. Nhưng giờ, chúng đang được lắp thêm họng xả lái hướng lực đẩy (TVN), một công nghệ mà các kỹ sư Trung Quốc đã bỏ ra 2 thập kỷ để nắm được và lần đầu tiên được công bố tại Triển lãm hàng không Chu Hải 2018.

F-22 Raptor của Mỹ cũng sử dụng công nghệ này, giúp kiểm soát hướng lực đẩy của động cơ, cho phép máy bay thực hiện những pha chuyển hướng đột ngột mà những thế hệ trước không thể.

Các kỹ sư Trung Quốc cũng đang phát triển một động cơ có lực đẩy mạnh, có tên WS-15, để giúp các chiến đấu cơ tối tân nhất của họ thu hẹp khoảng cách với chiến đấu cơ Mỹ. Nhưng do dự án này đang gặp trục trặc nên hãng phát triển của nó, Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô, phải sử dụng WS-10C để lắp cho J-20.

Một nguồn tin hiểu về dự án phát triển động cơ này nói với SCMP rằng, tất cả các động cơ WS-10C lắp cho J-20 đều sẽ có thêm khả năng điều hướng lực đẩy trong năm nay.

“Nhờ đã xác nhận được sự hoàn thiện của các họng lái hướng lực đẩy, công nghệ được F-22 áp dụng, nên khả năng di chuyển linh hoạt và tàng hình của J-20 sẽ được nâng cấp” – nguồn tin giấu tên này cho hay – “Dự án nâng cấp nhằm đáp ứng những yêu cầu huấn luyện tăng cường của quân đội Trung Quốc, và phục vụ cho kế hoạch triển khai khoảng 200 chiếc J-20.”

Truyền thông nhà nước trước đó đưa tin, quân đội Trung Quốc đã bàn giao J-20 cho các đơn vị không quân chịu trách nhiệm khu vực eo biển Đài Loan và biển Hoa Đông, với số lượng khoảng 150 chiếc.

Trong tuần này, kênh truyền hình nhà nước CCTV đăng tải đoạn video cho thấy các lữ đoàn J-20 đang thực hiện khóa huấn luyện chiến đấu ban đêm, cùng một số đoạn video cho thấy các chiến đấu cơ này đã được lắp động cơ WS-10C.

Antony Wong Ton, nhà quan sát quân sự tại Macau, nói rằng: “Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc trình chiếu các cuộc tập trận chiến đấu giả định của các lữ đoàn J-20. Tuy nhiên, động cơ của J-20 vẫn sẽ tụt hậu so với F-22 của Mỹ, cho đến khi Trung Quốc lắp đặt WS-15 cho mẫu chiến đấu cơ này.”

J-20 được biên chế từ năm 2017, sau khi Mỹ triển khai hơn 100 chiếc F-35 tới Nhật Bản và Hàn Quốc. Vào thời điểm đó, nó được trang bị động cơ do Nga sản xuất, và Trung Quốc chỉ bắt đầu cho ra mắt mẫu J-20 được trang bị động cơ WS-10C sản xuất trong nước từ năm 2020.

Nguồn tin giấu tên nói với SCMP rằng quy trình kiểm tra động cơ WS-15 đang diễn ra và dự kiến sẽ hoàn tất trong năm tới.

“Động cơ mà J-20 hiện đang sử dụng sẽ được thay thế bởi WS-15 ngay khi quy trình này hoàn tất” – nguồn tin cho hay, thêm rằng sẽ không có vấn đề về công nghệ bởi các loại động cơ do Nga và Trung Quốc sản xuất đều có hình dáng và kích cỡ tương tự nhau.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới