Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVì sao TQ ngăn cản Hoa kiều rời đại lục

Vì sao TQ ngăn cản Hoa kiều rời đại lục

Lấy lý do phòng Covid, chính quyền Trung Quốc thời gian qua không chỉ ngăn cản người nước ngoài vào Trung Quốc, mà còn cấm những Hoa kiều có quốc tịch nước ngoài rời khỏi Đại lục.

Một góc sân bay Bắc Kinh.

Nhiều người lên mạng xã hội nói rằng họ có thẻ xanh của Mỹ và thậm chí có quốc tịch Mỹ, nhưng họ đã bị chính quyền Trung Quốc cấm rời khỏi đại lục.

Một người nói rằng khi cô ấy chuẩn bị đưa con mình trở lại Hoa Kỳ vào tháng 12 năm ngoái, cô đã được hỏi tại văn phòng nhập cư là cô đã làm thế nào để có được tình trạng thường trú nhân của Mỹ, cô trả lời rằng mình đã nộp đơn xin tị nạn. Cô lại được hỏi lý do xin tị nạn, cuối cùng hộ chiếu của cô bị hủy.

Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia Trung Quốc đã tuyên bố tại một cuộc họp báo vào ngày 30/7/2021 rằng để kiểm soát dịch Covid, trừ những lý do “khẩn cấp, chính đáng”, người dân bị cấm rời khỏi đất nước.

Theo chính quyền Trung Quốc, đi học, hội họp hoặc tham gia các hoạt động kinh doanh được liệt vào danh mục hoạt động “khẩn cấp, chính đáng”. Do đó, tỷ lệ cấp hộ chiếu trong nửa đầu năm 2021 chỉ bằng 2% so với nửa đầu năm 2019. Vào nửa cuối năm 2021, việc cấp hộ chiếu còn trở nên ngặt nghèo hơn sau các đợt bùng phát dịch Covid.

Chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh báo công dân Hoa Kỳ xem xét các hạn chế xuất cảnh của Trung Quốc trước khi đến Trung Quốc. Ví dụ, chính quyền Trump cảnh báo trong lời khuyên du lịch Trung Quốc rằng họ có thể bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ làm con tin.

Một số cư dân mạng nước ngoài cho rằng việc chính quyền Trung Quốc hủy hộ chiếu của Hoa kiều ở cửa khẩu “nghe giống như bắt cóc hơn là chính sách kiểm soát dịch bệnh”.

Một cư dân mạng khác tên là Peter J Aigner viết: “Mấy năm trước các bạn Mỹ, Đài Loan của tôi đi du lịch Trung Quốc, rồi họ cảnh cáo chúng tôi không được sang Trung Quốc. Chúng tôi chán ngấy với sự dối trá kinh tế của Trung Quốc, họ gây ra tội ác thu hoạch nội tạng, lao động cưỡng bức trong các trại tập trung ẩn bên dưới bề mặt bóng loáng của nó”.

Một cư dân mạng khác có tên Lynne Bulger khuyên những người Trung Quốc đã xin tị nạn ở các nước phương Tây cần biết rằng “nguy cơ bị giam giữ khi trở lại Trung Quốc là rất cao”, và kêu gọi họ “hãy bảo đảm an toàn cho bản thân, tránh quay trở lại Trung Quốc vì bất cứ lý do gì”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới