Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông “Phức tạp, không thể đoán trước”

Biển Đông “Phức tạp, không thể đoán trước”

Một số chuyên gia cho rằng các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ không chỉ gia tăng số lần đi qua Biển Đông mà còn thay đổi hải trình đến vùng biển này để Trung Quốc khó đoán trước.

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 19.1 đưa tin ông Hồ Ba, giám đốc tổ chức theo dõi tình hình Biển Đông SCSPI thuộc Đại học Bắc Kinh hôm 14.1 khẳng định với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng kể từ năm ngoái, quân đội Mỹ củng cố việc triển khai quân sự ở Biển Đông về quy mô, tần suất và kịch bản huấn luyện.

“Phức tạp, không thể đoán trước”

Ông Hồ nói rằng các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông 10 lần trong năm 2021, so với 6 lần trong năm 2020 và 5 lần trong năm 2019, với các mô hình huấn luyện “ngày càng trở nên phức tạp và không thể đoán trước”. Trong quá khứ, các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ thường vào Biển Đông thông qua eo biển Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines, nhưng hải trình và khung thời gian hoạt động của những tàu này trở nên đa dạng kể từ năm ngoái, theo ông Hồ.

Dữ liệu điều hướng và những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ có khuynh hướng đi qua những vùng biển hẹp giữa các quần đảo của Philippines trong lúc vào Biển Đông, trong đó có eo biển Balabac, theo CCTV.

Tàu sân bay Mỹ thay đổi hải trình vào Biển Đông để đối phó Trung Quốc? - ảnh 2
Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson trong một lần hoạt động ở Biển Đông Hải quân Mỹ

Trong hải trình đến Biển Đông mới nhất vào ngày 11.1, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson dẫn đầu đã vào khu vực thông qua eo biển Balabac để diễn tập chung với một nhóm tàu đổ bộ Mỹ hồi tuần trước, theo SCMP dẫn thông báo từ Hải quân Mỹ.

Gây bất ngờ cho Trung Quốc?

Chuyên gia Đài Loan Lữ Lễ Thi cho rằng các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ dường như đang cố gắng thực các biện pháp đối phó mới đối với những chiến lược chống tiếp cận của quân đội Trung Quốc (PLA) nhằm ngăn chặn sự can thiệp quân sự của nước ngoài ở vùng biển xung quanh Đài Loan và ở Biển Đông. Ông còn cho rằng hải quân Mỹ đang cố gắng tránh những hệ thống radar vượt giới hạn đường chân trời (OTH) mà Trung Quốc đã lắp đặt trái phép ở các bãi đá Vành Khăn, Xu Bi và Chữ Thập. Đây là 3 thực thể nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp.

“Tôi tin rằng hải quân Mỹ có thể dùng các thực thể địa lý của Philippines để tiếp cận khu vực và bất ngờ xuất hiện ở những nơi ngoài dự tính của PLA, vì radar OTH có hạn chế khi theo dõi những vật thể đang tiếp cận từ một nhóm quần đảo”, ông Lữ nhận định.

Mỹ công bố nghiên cứu mới phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoài ra, chuyên gia quốc phòng Swee Lean Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore) nhận định việc lựa chọn các hải trình mới phù hợp với khái niệm triển khai lực lượng một cách năng động đang được thực hiện bởi hải quân Mỹ. “Thay vì chỉ dùng những hải trình truyền thống, việc gia tăng sử dụng những tuyến thay thế ít được biết đến sẽ làm giảm khả năng đoán trước về hướng di chuyển của các khí tài quân sự Mỹ. Điều này giúp gia tăng tính linh hoạt trong các chiến lược và chiến dịch vào thời bình cũng như lúc xảy ra các tình huống bất ngờ”, ông Koh nhận định.

RELATED ARTICLES

Tin mới