Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBill Gates cảnh báo về những đại dịch còn tồi tệ hơn...

Bill Gates cảnh báo về những đại dịch còn tồi tệ hơn trong tương lai

Tỷ phú Bill Gates đưa ra lời kêu gọi các khoản đầu tư lớn của chính phủ nhằm chuẩn bị cho những đợt đại dịch trong thời gian tới có khả năng còn nguy hiểm hơn Covid-19.

Bill Gates lo ngại về những đại dịch mới trong tương lai.

Bill Gates cho biết các nước giàu nên tăng cường năng lực sản xuất vaccine để chống chọi với những đợt bùng phát đại dịch mới có thể xảy ra.

Người đồng sáng lập Microsoft đã đưa ra bình luận trong buổi công bố khoản cam kết 150 triệu đô la của Quỹ Bill và Melinda Gates cho Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI). Ông lưu ý rằng mặc dù các biến thể Covid-19 Delta và Omicron là một trong những loại virus dễ lây truyền nhất từng thấy, thế giới vẫn có thể sẽ bị tấn công bởi một đại dịch nguy hiểm hơn trong tương lai.

Gates cho biết, bằng cách đầu tư vào nghiên cứu nâng cao năng lực sản xuất vaccine, các chính phủ có thể sẵn sàng ngăn chặn các đợt bùng phát này. “Nếu chúng ta không làm gì, thiệt hại kinh tế sẽ lên đến hàng nghìn tỷ, hàng chục tỷ sinh mạng sẽ nằm trên bờ vực nguy hiểm. Tôi nghĩ đây là điều nên làm”, ông nhấn mạnh.

CEPI đang cố gắng huy động 3,5 tỷ USD để rút ngắn thời gian phát triển một loại vaccine mới xuống còn 100 ngày. Gates ghi nhận những nỗ lực của Liên minh trong trận chiến chống lại Covid-19, tuy nhiên ông cũng lưu ý rằng nguồn cung đôi khi không kịp thời đến tay các quốc gia đang phát triển. Ông nói: “Chúng ta cần chuẩn bị kỹ càng hơn cho đại dịch tiếp theo”.

Wellcome Trust, một tổ chức từ thiện của Vương quốc Anh tập trung vào nghiên cứu y tế, đã kết hợp cùng quỹ Gates với cam kết 150 triệu đô la cho CEPI. Jeremy Farrar, giám đốc của Wellcome Trust, lặp lại những bình luận của Gates về sự nguy hiểm của đại dịch trong tương lai.

CEPI được thành lập sau dịch Ebola, từ 2013 đến 2016.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới