Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ chưa bàn chuyện giảm thuế cho TQ

Mỹ chưa bàn chuyện giảm thuế cho TQ

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư (19/1) nói rằng vẫn còn quá sớm để nới lỏng thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Phát biểu về vấn đề thuế quan đối với Trung Quốc tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng, ông Biden nói, “Tôi muốn có thể ở một vị trí mà tôi có thể nói rằng họ đang đáp ứng các cam kết, hơn cả các cam kết, để có thể nâng cao điều gì đó, nhưng chúng tôi vẫn chưa có được vị trí đó”.

Phát biểu của Tổng thống Biden là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính quyền của ông tiếp tục giữ quan điểm cứng rắn của chính quyền Trump đối với Trung Quốc.

Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đạt được giữa chính quyền Trump và Bắc Kinh vào ngày 15 tháng 1 năm 2020, Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ đô la hàng hóa của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Trung Quốc đang cho thấy họ chưa tích cực thực hiện thỏa thuận.

Theo dữ liệu do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổng hợp, vào tháng 11 năm 2021, lượng hàng hóa Mỹ mà Trung Quốc mua chỉ đạt khoảng 60% so với thỏa thuận. Dữ liệu tháng 12 dự kiến được công bố vào tuần tới.

Biden nói rằng ông biết một số nhóm doanh nghiệp đã yêu cầu ông xóa bỏ thuế quan lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng trăm tỷ đô la từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cho rằng còn quá sớm để hành động vì Trung Quốc không tăng cường mua hàng của Mỹ.

Dữ liệu do chính phủ Trung Quốc công bố tuần trước cho thấy, thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 94,5 tỷ USD trong tháng 12/2021, phá vỡ kỷ lục 84,5 tỷ USD trước đó được thiết lập vào tháng 10/2021. Gần một nửa thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 12 đến từ Hoa Kỳ. Sự mất cân bằng thương mại song phương trong tháng này là 39,2 tỷ đô la, giảm nhẹ so với mức kỷ lục 42 tỷ đô la được thiết lập vào tháng 9.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới