Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhiều hãng hàng không lớn sợ…5G của Mỹ

Nhiều hãng hàng không lớn sợ…5G của Mỹ

Nhiều hãng hàng không quốc tế công bố dừng khai thác chuyến bay đến Mỹ vì không đảm bảo an toàn do hoạt động triển khai dịch vụ 5G gần khu vực sân bay của các nhà mạng.

Các hãng hàng không quốc tế đã huỷ một số chuyến bay đến Mỹ vì lo ngại an toàn bay, bất chấp việc quốc gia này đã tạm dừng việc triển khai 5G gần sân bay.

Hãng hàng không Emirate có trụ sở tại Dubai cho biết trong một tuyên bố hôm 18/1 rằng từ ngày 19/1, hãng đã đình chỉ các chuyến bay đến Boston, Chicago, Dallas Fort Worth, Houston, Miami, Newark, Orland, San Francisco và Seattle “do những lo ngại về hoạt động liên quan đến việc triển khai các dịch vụ mạng di động 5G ở Mỹ tại một số sân bay nhất định”.

Động thái này diễn ra bất chấp việc Verizon và AT&T hôm 18/1 đã đồng ý trì hoãn việc ra mắt dịch vụ 5G gần các sân bay sau khi nhiều hãng hàng không cảnh báo công nghệ này có thể gây gián đoạn chuyến bay, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thương mại.

Emirate cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất máy bay và cơ quan chức năng để làm rõ những lo ngại trên. Việc tạm dừng sẽ được duy trì “cho đến khi có thông báo mới” và các chuyến bay đến New York JFK, Los Angeles và Washington DC sẽ không bị ảnh hưởng.

Emirate không bình luận thêm về sự việc.

Trong khi đó cùng ngày 18/1, Air India cho biết đã huỷ các chuyến bay đến New York JFK, Newark, Orlando và San Francisco vì việc Mỹ triển khai 5G.

Japan Airlines và Alll Nippon Airwayas cùng ngày cho biết một số chuyến bay sẽ bị đình chỉ sau khi Boeing thông báo rằng tín hiệu 5G có thể gây nhiễu cho máy bay 777.

Các hãng hàng không đưa ra tuyên bố mới hôm 19/1 nói rằng sẽ nối lại các chuyến bay sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ phê duyệt hoạt động tạm dừng triển khai 5G vì sự an toàn của máy bay.

10 hãng hàng không lớn của Mỹ, bao gồm American Airlines, United Airlines và FedEx Express cho biết trong một bức thư gửi các quan chức liên bang hôm 17/1 rằng dịch vụ 5G có thể làm gián đoạn nhiều hệ thống trong máy bay thân rộng. Cụ thể, 5G làm ảnh hưởng đến máy đo độ cao vô tuyến của máy bay, được sử dụng để xác định độ cao của máy bay so với mặt đất khi hạ cánh hoặc bay trên địa hình đồi núi.

Việc triển khai 5G theo đúng lịch trình có thể gây ảnh hưởng đến “hàng chục nghìn người Mỹ ở nước ngoài” và khiến hoạt động thương mại của quốc gia bị đình trệ, các hãng hàng không cho biết trong thư gửi giới chức Mỹ.

Verizon và AT&T hôm 18/1 cho biết họ sẽ tiếp tục triển khai 5G theo kế hoạch nhưng sẽ tạm dừng việc triển khai ở khu vực gần sân bay.

“Cục Hàng không Liên bang (FAA)và các hãng hàng không không thể giải quyết triệt để việc điều hướng 5G xung quanh các sân bay, mặc dù nó an toàn và hoạt động đầy đủ ở hơn 40 quốc gia khác”, Verizon cho biết.

Người phát ngôn của AT&T cho biết công ty “thất vọng vì FAA không thể làm được những gì 40 quốc gia khác đã làm, đó là triển khai công nghệ 5G một cách an toàn mà không làm gián đoạn các dịch vụ hàng không”.

“Họ đã không tận dụng khoảng thời gian 2 năm trong kế hoạch chúng tôi đưa ra ban đầu. Họ phải có trách nhiệm lên kế hoạch cho việc này”, người này nói thêm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới