Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu khu trục của Mỹ hoạt động bảo vệ tự do hàng...

Tàu khu trục của Mỹ hoạt động bảo vệ tự do hàng hải tại quần đảo Hoàng Sa

Hải quân Mỹ thông báo một tàu khu trục vừa thực hiện hoạt động bảo vệ tự do hàng hải tại vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa.

Website của Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ ngày 20.1 đăng thông cáo cho hay tàu khu trục USS Benfold (DDG-65) trong ngày đã thực hiện hoạt động tự do hàng hải (FONOP) quanh quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc cưỡng chiếm phi pháp.

Thông cáo nói hoạt động này phù hợp với luật quốc tế và tàu Benfold sau đó tiếp tục hoạt động tại Biển Đông. Bên cạnh đó, hoạt động của Mỹ còn nhằm thách thức tuyên bố của Trung Quốc về đường cơ sở thẳng bao quanh quần đảo Hoàng Sa, cho rằng tuyên bố này không phù hợp với luật quốc tế.

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy Chiến khu Nam bộ của Trung Quốc thông báo đã cho các đơn vị hải quân và không quân theo dõi tàu Benfold, theo Reuters.

Chuyến FONOP của tàu khu trục USS Benfold diễn ra chỉ một ngày sau kỉ niệm 48 năm Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Việt Nam đã nhiều lần lên án và kiên quyết phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhiều lần nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp khác trên các vùng biển của Việt Nam được xác lập trên cơ sở UNCLOS 1982. Mọi hành vi phương hại đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển của mình đều vô giá trị và không được công nhận.

RELATED ARTICLES

Tin mới