Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựHải quân các nướcTàu Nga đâm tàu chiến Anh: Hóa ra đây mới là 'thủ...

Tàu Nga đâm tàu chiến Anh: Hóa ra đây mới là ‘thủ phạm thật’, cả thế giới bị lừa rồi ư?

Khoảnh khắc làm lộ sự thật đã được ông Hi Sutton, Tổng biên tập tạp chí Covert Shores và chuyên gia nổi tiếng về vũ khí dưới nước nắm bắt rất nhanh.

Hình ảnh được cắt từ bộ phim tài liệu cho thấy trong ảnh là tháp cảm biến của tàu ngầm Anh.

Thủ phạm gây hư hại cho tàu chiến Anh hóa ra là một tàu ngầm của chính họ, chứ không phải “tàu ngầm Nga” như thông tin ban đầu.

Kết luận này được các nhà phân tích đưa ra dựa trên cảnh quay trích từ bộ phim tài liệu nói về cuộc săn lùng của tàu chiến Anh nhằm vào một tàu ngầm Nga.

Trước đó, hôm 6/1, hãng tin BBC của Anh đưa tin, trong năm 2020, một tàu ngầm Nga đã va chạm với khinh hạm HMS Northumberland của Anh khi đâm vào một dãy sonar (hệ thống định vị thủy âm) do tàu HMS Northumberland kéo theo phía sau.

Vụ việc xảy ra khi tàu chiến Anh đang trong quá trình tìm kiếm tàu ngầm Nga ở vị trí cách Scotland khoảng 200 dặm về phía Bắc.

Đây được cho là vụ va chạm đầu tiên giữa Hải quân Hoàng gia Anh và các tàu chiến Nga kể từ Chiến tranh Lạnh kết thúc năm 1989. Bộ Quốc phòng Anh sau đó đã xác nhận thông tin này.

Mặc dù được ghi nhận từ năm 2020 nhưng vụ việc tới đầu tháng 1 năm nay mới được tiết lộ trên series phim tài liệu “Warship: Life At Sea” đang chiếu mùa thứ ba trên kênh Channel 5 ở Anh.

Vào ngày 17/1 vừa qua, một phần mới của bộ phim tài liệu tiếp tục được phát sóng và đã thu hút nhiều sự chú ý khi người ta phát hiện thấy rằng chiếc “tàu ngầm Nga” được đề cập ở trên thực ra là của… Anh.

Khoảnh khắc làm lộ sự thật đã được ông Hi Sutton, Tổng biên tập tạp chí Covert Shores và chuyên gia nổi tiếng về vũ khí dưới nước nắm bắt rất nhanh. Trong bài đăng trên Twitter, vị chuyên gia này đã thể hiện thái độ mỉa mai đối với những gì giới truyền thông phương Tây nêu ra trước đó về “hành động gây hấn của Nga”.

“Một chương trình xuất sắc của Channel 5 nhưng có vấn đề với hình ảnh được trình chiếu” – Ông Sutton cho hay.

Theo ông, thực chất chiếc tàu ngầm xuất hiện trong bộ phim là tàu ngầm lớp Trafalgar của Hải quân Hoàng gia Anh, bằng chứng nằm ở tháp cảm biến quang điện của tàu.

“Đây là hình minh họa của tôi về một tàu ngầm lớp Trafalgar. Các chi tiết trên tháp cảm biến có thể khác nhau giữa các lớp tàu và theo thời gian, nhưng cụm trinh sát quang điện tử của Thales là một dấu hiệu nhận biết mạnh mẽ” – Ông Sutton viết trên Twitter.

Đáng ngạc nhiên là tác giả của bộ phim tuyên bố rằng các thủy thủ Anh đã phát hiện ra kính tiềm vọng của một “tàu ngầm Nga” nhô lên từ dưới nước sau khi chịu sức ép từ chiếc HMS Northumberland.

Một độc giả của tạp chí Covert Shores sau khi đọc phân tích của ông Sutton đã bình luận với thái độ đầy mỉa mai dành cho người Anh: “Giới chức Anh hoàn toàn bị ám ảnh bởi ‘mối đe dọa từ Nga’ và họ đang cố thực hiện bất cứ điều gì để giảm nhẹ nỗi ám ảnh này”.

Hiện các bên liên quan vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào trước “phát hiện mới và đầy bất ngờ” này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới