Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ - Nhật hợp tác chống TQ lộng hành

Mỹ – Nhật hợp tác chống TQ lộng hành

Hợp tác an ninh, sự lớn mạnh của Trung Quốc sẽ là các chủ đề chính trong cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Reuters, đây là cuộc hội đàm trực tuyến đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Mỹ – Nhật kể từ khi ông Kishida nhận chức Thủ tướng vào tháng 10 năm ngoái.

Cuộc họp sẽ tiếp nối dựa trên các cuộc thảo luận “hai cộng hai” diễn ra tháng này, khi Bộ trưởng quốc phòng và Bộ trưởng ngoại giao của hai nước cam kết hợp tác cùng nhau để chống lại những nỗ lực gây mất ổn định khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và người đồng cấp Nhật Bản Akiba Takeo ngày 20/1 đã thống nhất về chương trình nghị sự, khi họ thảo luận về cách tiếp cận đối với vấn đề Triều Tiên, Trung Quốc và các vấn đề kinh tế ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Những lo ngại về việc Trung Quốc ngày càng quyết đoán, căng thẳng ở eo biển Đài Loan và tình hình Ukraine đã nâng tầm quan trọng toàn cầu của Nhật Bản về các vấn đề an ninh, trong bối cảnh Triều Tiên gia tăng căng thẳng bằng một loạt vụ thử tên lửa nhanh chóng bất thường gần đây.

Daniel Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Á dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và hiện là Viện Chính sách Xã hội châu Á, cho biết cuộc gặp “hai cộng hai” gần đây cho thấy Washington và Tokyo đang ở cùng một “chiến tuyến”.

Thủ tướng Kishida trong tuần này cho hay, Nhật Bản sẽ tăng cường phòng thủ các đảo gần Đài Loan, sau lời hứa vào tháng 10 về việc sửa đổi chiến lược an ninh để xem xét “tất cả các phương án, bao gồm việc sở hữu các khả năng tấn công kẻ thù”.

Thông điệp của hai đồng minh đối với Trung Quốc càng trở nên quan trọng hơn khi cả hai nhà lãnh đạo đều phải đối mặt với các cuộc bầu cử trong năm nay, tại Thượng viện Nhật Bản vào tháng 7 đối với ông Kishida, và cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 đối với Biden.

Cả hai quốc gia đang xem xét lại chiến lược an ninh của họ, với các chi tiết dự kiến sẽ được công bố trong năm nay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới