Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lớn tiếng đe dọa tàu chiến Mỹ tiến vào vùng biển...

TQ lớn tiếng đe dọa tàu chiến Mỹ tiến vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc

Quân đội Trung Quốc vừa phát đi cảnh cáo đối với tàu chiến Mỹ tiến vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Hôm 20/1, Reuters đưa tin, Bộ Chỉ huy chiến khu Nam của quân đội Trung Quốc cho biết, tàu USS Benfold của Mỹ đi vào vùng biển trái phép và lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc đang theo dõi con tàu này.

“Chúng tôi trịnh trọng yêu cầu Mỹ ngay lập tức dừng các hành động khiêu khích, nếu không sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng”, Bộ Chỉ huy chiến khu Nam của Trung Quốc cho hay.

Mỹ và các nước phương Tây như Anh, Pháp và Đức gần đây tăng cường hiện diện quân sự, thường xuyên thực hiện các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông để thách thức các yêu sách lãnh thổ phi lý của Trung Quốc.

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc mở rộng lực lượng hải quân và thiết lập các tiền đồn quân sự trên đảo nhân tạo bồi đắp trái phép trong khu vực.

Theo Tổ chức Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), lịch trình hoạt động của hải quân Mỹ tại Biển Đông năm nay bắt đầu sớm hơn hai tuần so với năm ngoái. Nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ tiến vào Biển Đông 10 lần trong năm ngoái, 6 lần trong năm 2020 và 5 lần trong năm 2019.

Mỹ nhiều lần phản đối các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở khu vực, cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông và đe dọa các nước láng giềng. Hôm 12/1, Cục Đại dương, Môi trường Quốc tế và Các vấn đề khoa học thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tài liệu 47 trang bác bỏ cơ sở địa lý và lịch sử liên quan đến các yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới