Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ tiến hành nhiều cách triển khai không quân linh hoạt tại...

Mỹ tiến hành nhiều cách triển khai không quân linh hoạt tại Biển Đông

Sau khi tiến hành nhiều cách thức triển khai không quân linh hoạt tại Biển Đông, quân đội Mỹ được cho là đang áp dụng cách thức tương tự đối với hải quân ở vùng biển này.

Mới đây, tờ South China Morning Post dẫn lời của ông Hồ Ba, Giám đốc Tổ chức theo dõi tình hình Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh, cho biết Mỹ đã tăng cường hoạt động của tàu sân bay ở Biển Đông trong những năm qua. Thông tin được ông Hồ đưa ra khi trả lời Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 14.1.

Tăng tần suất và khó đoán định

Theo đó, Mỹ triển khai 5 lượt nhóm tác chiến tàu sân bay đến Biển Đông vào năm 2019, thì tần suất này tăng lên 6 lượt vào năm 2020, và đặc biệt tăng cường đến 10 lượt trong năm 2021.

Không những vậy, cũng theo ông Hồ, các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trước đây thường đến Biển Đông thông qua eo biển Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines. Nhưng từ năm ngoái, hải trình của tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông trở nên đa dạng hơn, đặc biệt có khuynh hướng đi qua những vùng biển hẹp giữa các quần đảo của Philippines. Mới đây nhất, ngày 11.1, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson thông qua eo biển Balabac để đến Biển Đông rồi tập trận chung với nhóm tác chiến sẵn sàng đổ bộ USS Essex (cũng thuộc hải quân Mỹ) tại vùng biển này.

Anh – Úc phản đối việc quân sự hóa Biển Đông

Ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước Anh và Úc ngày 21.1 ra tuyên bố chung về nhiều nội dung, trong đó có Biển Đông. Các quan chức hai nước lặp lại sự phản đối mạnh mẽ đối với các hành động gây căng thẳng, gồm việc quân sự hóa các thực thể tranh chấp, sử dụng lực lượng hải cảnh và dân quân biển một cách nguy hiểm… Các quan chức nhấn mạnh bất kỳ bộ quy tắc ứng xử nào cũng phải phù hợp với luật quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982. Ngoài ra, những yêu sách biển và việc thực hiện luật trong nước, gồm luật Hải cảnh và luật An toàn giao thông hàng hải của Trung Quốc, phải phù hợp với UNCLOS 1982.

RELATED ARTICLES

Tin mới