Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay tác chiến điện tử mới của TQ bay vào ADIZ...

Máy bay tác chiến điện tử mới của TQ bay vào ADIZ của Đài Loan

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan mới đây lần đầu tiên xác nhận một loại máy bay tác chiến điện tử mới của Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.


Đài NHK hôm nay 25.1 dẫn thông báo từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay máy bay tác chiến điện tử J-16D nằm trong số 13 máy bay quân sự của Trung Quốc bay vào phía tây nam của ADIZ thuộc Đài Loan hôm 24.1.

J-16D được trình làng tại cuộc triển lãm hàng không ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hồi năm ngoái. PLA Daily, cơ quan ngôn luận của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), khẳng định J-16D có các khả năng tích hợp về mặt trinh sát, tấn công và phòng thủ. Hồi tháng 11.2021, PLA Daily đưa tin J-16D sẵn sàng được sử dụng cho việc huấn luyện thực tế.

Một chuyên gia tại Viện nghiên cứu an ninh và quốc phòng ở Đài Loan cho rằng J-16D gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Đài Loan vì nó không chỉ vô hiệu hóa mà còn có thể phá hủy các hệ thống radar bằng tên lửa.
J-16D là phiên bản mới của chiến đấu cơ J-16 do Trung Quốc phát triển. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) trước đó dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc Vương Minh Chí nhận định thiết bị tác chiến chính của J-16D là thiết bị giám sát điện tử, gây nhiễu radar và làm gián đoạn liên lạc, bên cạnh những khí tài được trang bị cho J-16 như tên lửa không đối không.

Cũng theo CCTV, J-16D có thể phối hợp với chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc. Chuyên gia Vương Minh Chí nhận định cả J-16D và J-20 được thiết kế để phá vỡ radar đối phương. J-16D gây nhiễu cho các radar, còn J-20 xâm nhập chúng. Ông Vương cho rằng khi kết hợp thành đội, J-16D và J-20 có thể mang lại hiệu quả tác chiến lớn và sự kết hợp như thế chắc chắn sẽ diễn ra trong các chiến trường tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới