Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ soạn dự luật gần 3.000 trang đối phó TQ

Mỹ soạn dự luật gần 3.000 trang đối phó TQ

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật dài gần 3.000 trang nhằm gia tăng sức ép với Trung Quốc trong nhiều vấn đề “nóng” như Đài Loan và Tân Cương.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhằm gia tăng sức ép với Trung Quốc, trong đó có vấn đề Biển Đông. Trong ảnh: Tàu hải quân của 4 nước Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Philippines đi qua Biển Đông trong cuộc tập trận chung.

Dự luật Cạnh tranh Mỹ năm 2022 dài 2.912 trang được Hạ viện thông qua hôm 25/1, bao gồm điều khoản chi hàng tỷ USD cho ngành công nghiệp chất bán dẫn của Mỹ, tăng cường quan hệ của Mỹ với Đài Loan và nhóm “Bộ Tứ” (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia), dành 100 triệu USD để chống lại “sự kiểm duyệt và thông tin sai lệch từ Trung Quốc”.

Dự luật cũng đề xuất bổ nhiệm một đặc phái viên mới tại Bộ Ngoại giao Mỹ để điều phối phản ứng của Mỹ đối với vấn đề nhân quyền ở Tân Cương, Trung Quốc.

Dự luật cũng đề nghị ngoại trưởng Mỹ xúc tiến việc đổi tên Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc ở Washington thành “Văn phòng Đại diện Đài Loan tại Mỹ” – động thái nhiều khả năng khiến Bắc Kinh tức giận.

Về vấn đề Biển Đông, dự luật nhắc lại lập trường của Mỹ rằng, các yêu sách của Trung Quốc ở vùng biển này là trái pháp luật.

Dự luật đề xuất chi 10 triệu USD tài trợ cho các trung tâm thay thế Viện Khổng Tử gây tranh cãi của Trung Quốc. Các cơ sở này bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ trong những năm gần đây do lo ngại mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Dự luật mới của Hạ viện Mỹ được công bố hơn 7 tháng sau khi Thượng viện thông qua Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Mỹ, nhằm chi 250 tỷ USD để tập trung vào việc sản xuất chất bán dẫn của Mỹ và tăng cường mối quan hệ của Washington với Đài Loan.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới