Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựBày mưu cho Đài Loan đối phó với máy bay chiến đấu...

Bày mưu cho Đài Loan đối phó với máy bay chiến đấu mới của TQ

Lần đầu tiên máy bay chiến đấu điện tử J-16D của Trung Quốc đã được nhìn thấy ở vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Su Ziyun, giám đốc Chiến lược và Tài nguyên Quốc phòng của Viện nghiên cứu Đài Loan, ngày 25/1, đề nghị Đài Loan nên tăng cường khả năng tác chiến điện tử.

Vào ngày 24/1, Trung Quốc đã điều 13 máy bay đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, trong số đó có các máy bay chiến đấu điện tử J-16D lần đầu tiên xuất hiện.

Su Ziyun cho biết, J-16D có ba phương thức chính được sử dụng trong tác chiến điện từ.

Phương thức thứ nhất có tên là Soft kill (Tiêu diệt mềm). Phương thức này nghĩa là J16D có thể gửi các sóng điện từ tương tự đối phương nhằm gây nhiễu và chặn tín hiệu của đối phương.

Phương thực thứ hai được gọi là Hard kill (Tiêu diệt cứng): Sau khi bắt được sóng vô tuyến, hướng và khoảng cách, J-16D sẽ phá hủy chính xác nguồn phát ra thông tin vô tiến điện của đối phương.

Phương thức thứ ba là tấn công mạng: J-16D trực tiếp xâm nhập vào mạng liên lạc không dây của đối phương và cung cấp thông tin sai để đánh lừa cũng như kiểm soát hệ thống truyền phát tin của đối phương.

Su Ziyun nói rằng các máy bay chiến đấu điện tử J-16D, thuộc lữ đoàn bay đặc biệt của Trung Quốc, không còn bị giới hạn trong khái niệm truyền thống về tác chiến điện tử. Vì thế Đài Loan cần phải có khả năng tác chiến mạng điện từ ở một mức độ nhất định; nghĩa là, hệ thống quân sự của Đài Loan cần xâm nhập được vào mạng của đối phương để đánh chặn.

Trung tướng Zhang Yanting, cựu Phó Tư lệnh Không quân Đài Loan, tin rằng đất nước ông phải nỗ lực hết sức để tiến hành khai thác thông tin tình báo và phát triển các biện pháp để đối phó với chiến tranh điện tử. Bên cạnh đó, ông đề nghị Mỹ và Nhật Bản chuyển cho Đài Loan các thông tin cần thiết thu thập được từ Trung Quốc. Ông cho rằng quân đội Mỹ đã nắm được nhiều thông tin từ phía Trung Quốc, vì trong những năm gần đây máy bay Mỹ thường tiếp cận và bay sát các khu vực ven biển Trung Quốc như Quảng Đông, Hải Nam, Hoàng Hải, và Chiết Giang.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới