Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựChuyên gia Nga bị tố làm gián điệp lấy thông tin tên...

Chuyên gia Nga bị tố làm gián điệp lấy thông tin tên lửa vũ trụ châu Âu

Các công tố viên Đức ngày 27.1 cho biết một nhà khoa học Nga làm việc tại trường đại học của Đức đã bị bắt vì làm gián điệp và chia sẻ thông tin về chương trình tên lửa vũ trụ Ariane của châu Âu cho Moscow.

Tên lửa Ariane 5 mang kính viễn vọng không gian James Webb của NASA lên vũ trụ ngày 25.12.2021.

AFP đưa tin các công tố viên liên bang Đức ngày 27.1 cho biết bị cáo Ilnur N., một nhà khoa học Nga, đã bị cáo buộc có hoạt động gián điệp.

Khi được Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) liên hệ vào mùa thu năm 2019, ông Ilnur N. đang làm việc tại một trường đại học ở bang Bavaria của Đức.

Các công tố viên cho biết ông Ilnur N. “đã chuyển thông tin về các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, đặc biệt là các giai đoạn phát triển khác nhau của tên lửa Ariane ở châu Âu”. Chương trình Ariane của Cơ quan Vũ trụ châu Âu nghiên cứu một loạt các tên lửa vận tải được tạo ra để vận chuyển các vật nặng, bao gồm cả vệ tinh, vào không gian.

Theo các công tố viên, từ cuối tháng 11.2019, Ilnur N. đã có “các cuộc họp định kỳ” với sĩ quan cấp cao của SVR tại Đức. Ông bị cáo buộc đã nhận 2.800 USD tiền mặt để cung cấp thông tin cho phía Nga.

Các thông tin này bao gồm nghiên cứu khoa học của ông Ilnur N. tại một đại học giấu tên ở bang Bavaria. Các công tố viên cho biết ông Ilnur N. làm trợ lý nghiên cứu tại khoa khoa học tự nhiên và công nghệ của đại học nói trên. Người đàn ông này bị bắt hồi tháng 6.2021.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới