Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga lên tiếng về nguy cơ xảy ra chiến tranh với phương...

Nga lên tiếng về nguy cơ xảy ra chiến tranh với phương Tây

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga Sergey Lavrov đã bình luận về nguy cơ có thể xảy ra xung đột toàn diện với phương Tây, khẳng định Moscow không muốn kịch bản này xảy ra.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 28/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow không muốn xảy ra kịch bản xung đột toàn diện, nhưng cảnh báo sẽ không cho phép các lợi ích của họ bị phớt lờ.

Cụ thể, khi được hỏi rằng liệu chiến tranh có thể xảy ra hay không nếu các cuộc đàm phán về việc bảo đảm NATO không mở rộng về phía đông kết thúc trong bế tắc, ông Lavrov đáp: “Nếu điều này hoàn toàn phụ thuộc vào Nga, thì sẽ không có chiến tranh. Chúng tôi không muốn chiến tranh”.

Tuy nhiên, ông tuyên bố, Nga sẽ “không cho phép các lợi ích của chúng tôi bị tấn công tàn bạo hoặc bị phớt lờ”.

Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo nếu Mỹ không sẵn sàng xem xét lại lập trường của mình về các vấn đề an ninh, thì Moscow cũng không sẵn sàng để thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào đối với các yêu cầu. “Nếu họ khăng khăng rằng họ sẽ không thay đổi quan điểm, chúng tôi cũng sẽ không thay đổi quan điểm”, ông nói.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Moscow nhận được câu trả lời cho các đề xuất an ninh mà họ đưa ra tháng trước, bao gồm đề nghị NATO không mở rộng về phía Đông.

Hôm qua, ông Lavrov nói rằng “không có phản ứng tích cực nào” đối với những quan ngại cốt lõi của Moscow trong câu trả lời từ Mỹ.

“Vấn đề chính là lập trường rõ ràng là chúng tôi không thể chấp nhận được việc NATO mở rộng thêm về phía đông và triển khai các loại vũ khí có sức hủy diệt cao có thể đe dọa lãnh thổ của Liên bang Nga”, ông nói.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang sau khi Mỹ và NATO cáo buộc Moscow dồn quân tới gần biên giới Ukraine nhằm kế hoạch “động binh” với nước láng giềng. Nga bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định họ có quyền chuyển quân trên lãnh thổ của họ và không gây đe dọa tới bất cứ bên nào.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới