Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ lại cao giọng cảnh báo Mỹ

TQ lại cao giọng cảnh báo Mỹ

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo Washington “ngừng can thiệp vào Thế vận hội Mùa Đông” và “đừng đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Italy tháng 10 năm ngoái.

Ngày 27/1, Ngoại trưởng Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Antony Blinken. Ông Vương cho rằng, quan hệ giữa 2 nước đang đối mặt “những cú sốc mới”, 2 tháng sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra.

Theo ông Vương, ông Tập và ông Biden đã vạch ra đường lối cho quan hệ giữa 2 nước trong cuộc họp tháng 11/2021 và việc thực hiện nó là quan trọng.

Ông Vương cho rằng, những diễn biến trong 2 tháng qua cho thấy chính sách Trung Quốc của Mỹ vẫn chưa thay đổi và những phát ngôn 2 tháng trước của ông Biden “chưa được thực hiện”. Ông cáo buộc Mỹ tiếp tục có những hành động gây ra “những cú sốc mới trong quan hệ giữa 2 nước”.

Theo Trung Quốc, Tổng thống Biden nói rằng Mỹ không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc và không tìm cách tăng cường liên minh để chống lại Trung Quốc, và sẽ không ủng hộ Đài Loan độc lập. Trong khi đó, phía Mỹ lại nói rằng ông Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo cạnh tranh giữa 2 nước không tiến triển thành xung đột, nhưng không đề cập tới Chiến tranh Lạnh hay các liên minh của Washington.

“Ưu tiên hàng đầu hiện tại là Mỹ nên ngừng việc can thiệp vào Thế vận hội mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh và đừng đùa với lửa về vấn đề Đài Loan, cũng như ngừng tạo nên những nhóm nhỏ chống lại Trung Quốc”, ông Vương nói.

Trong thời gian qua, Mỹ đã “tẩy chay ngoại giao” đối với Olympic Bắc Kinh nhằm phản đối các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương và một số khu vực khác. Mặt khác, Mỹ cũng tăng cường hợp tác với Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc coi là lãnh thổ cần được thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Vương và ông Blinken cũng đã trao đổi những cách thức để 2 bên có thể tăng cường hợp tác với nhau, bao gồm quản lý rủi ro chiến lược, an ninh y tế và khí hậu.

Ông Blinken cũng cảnh báo an ninh và kinh tế toàn cầu đang gặp rủi ro vì các động thái của Nga mà phương Tây cáo buộc là dồn quân về biên giới Ukraine để lên kế hoạch “động binh”. Nga đã bác bỏ những tuyên bố này.

Ông Vương cho rằng, toàn bộ các bên cần giữ bình tĩnh và tránh làm leo thang căng thẳng và “những quan ngại về an ninh hợp lý của Nga về tình hình Ukraine nên được xem xét một cách nghiêm túc”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới