Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựTriều Tiên liên tiếp thử tên lửa, Mỹ-Hàn-Nhật tìm cách đối phó

Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa, Mỹ-Hàn-Nhật tìm cách đối phó

Tính đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên đã thực hiện 6 lần phóng thử nghiệm tên lửa, mới nhất là vụ thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng 27/1.

Các cuộc thử nghiệm tên lửa liên tiếp của Triều Tiên đang thách thức sự kiên nhẫn từ Mỹ và đồng minh.

Tờ Kyodo News dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đang thu xếp để tổ chức một cuộc họp ngoại trưởng ba bên vào giữa tháng 2 tại Hawaii để thúc đẩy hợp tác đối phó các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Nếu thông tin trên được xác nhận, đây sẽ là hội nghị đầu tiên như vậy kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm tên lửa bất chấp lời kêu gọi đối thoại từ Mỹ và đồng minh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên đã 6 lần phóng thử nghiệm tên lửa chỉ trong tháng 1/2022, mới nhất là vụ thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng 27/1.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui Yong được cho sẽ tham gia hội nghị trên. Hội nghị ngoại trưởng Nhật-Mỹ-Hàn trực tiếp gần đây nhất diễn ra hồi tháng 9/2021 tại New York.

Các nhà quan sát nhận định, trong cuộc gặp ngoại trưởng Nhật-Mỹ-Hàn nhiều khả năng sẽ thảo luận về nguy cơ đến từ các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên có thể gây ra mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á, đồng thời thảo luận biện pháp ngăn chặn Bình Nhưỡng tiếp tục các hành động khiêu khích.

Tuần trước Triều Tiên đã úp mở việc sẽ nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, cả hai hoạt động này đều được tạm ngưng vào cuối năm 2017. Cùng với đó là việc Mỹ – Triều Tiên thúc đẩy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên cả hai bên đều không đạt được bất cứ bước tiến nào.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi lên nắm quyền đã nhiều lần cho biết rằng họ luôn giữ thái độ cởi mở và sẵn sàng thúc đẩy các giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết vấn đều hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nhưng không đi kèm các điều kiện tiên quyết. Về phía Bình Nhưỡng, họ không ủng hộ cách làm này của Washington.

Cuộc họp ngoại trưởng ba bên tại Hawaii dự kiến ​​sẽ diễn ra vào khoảng thời gian Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ tiến hành một cuộc họp ngoại trưởng Nhóm QUAD (Bộ tứ kim cương) tại Australia.

Dù vậy không có gì chắc chắn rằng hội nghị ngoại trưởng ba bên Nhật-Mỹ-Hàn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch bởi nó còn phụ thuộc vào tình hình dịch COVID-19 ở các nước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới