Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ cho phép đại diện Liên Hợp Quốc tới thăm Tân Cương...

TQ cho phép đại diện Liên Hợp Quốc tới thăm Tân Cương sau lùm xùm nhân quyền

Trung Quốc đã đồng ý để Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet tới thăm Tân Cương vào nửa đầu năm 2022 sau Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, theo South China Morning Post.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet – Người sẽ tới thăm Tân Cương trong nửa đầu năm 2022.

Cụ thể, chuyến thăm Tân Cương của bà Bachelet được chấp thuận trong khoảng thời gian sau khi kết thúc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh (dự kiến diễn ra từ ngày 4 – 20/2), với điều kiện chuyến đi phải “thân thiện” và không được đóng khung như một cuộc điều tra.

Được biết, bà Michelle Bachelet đã theo đuổi các cuộc đàm phán với Trung Quốc trong chuyến thăm kể từ tháng 9/2018, và sẽ là người tiếp tục trở lại Tân Cương để đàm phán về các vấn đề nhân quyền.

“Không ai, đặc biệt là nhà ngoại giao nhân quyền hàng đầu thế giới, nên bị đánh lừa bởi những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi tội ác chống lại loài người nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ khác”, Sophie Richardson, Giám đốc Trung Quốc tại Human Rights Watch, nói với Reuters.

Động thái này diễn ra sau khi các nhóm nhân quyền cáo buộc Trung Quốc gây ra các vụ lạm dụng quy mô lớn đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác ở khu vực phía tây Tân Cương, bao gồm giam giữ hàng loạt, tra tấn và cưỡng bức lao động. Được biết, những cáo buộc này đã bắt đầu từ năm 2008 và ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân quyền ước tính hơn một triệu người, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác, đã bị giam giữ trong các trại ở Tân Cương trong những năm gần đây.

Thậm chí, Mỹ còn cáo buộc Trung Quốc diệt chủng và tạo sức ép lên các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc không sử dụng lao động và sản phẩm tại khu vực Tân Cương, khiến nhiều công ty bị người dân Trung Quốc tẩy chay từ đầu năm 2021. Tháng 12/2021, tổng thống Mỹ Joe Biden cũng ký đạo luật cấm nhập khẩu hàng hoá từ Tân Cương.

Mỹ và nhiều đồng minh của họ, bao gồm Vương quốc Anh, Canada, Úc, Nhật Bản và Đan Mạch, đã cho biết họ sẽ không cử các phái đoàn ngoại giao chính thức đến Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 để phản đối hành vi coi thường nhân quyền của Trung Quốc.

Trái lại, Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kỳ khác và đã mô tả các chính sách của mình là cần thiết để chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới